Thị trường điện thoại thương hiệu Việt đang đối mặt với một giai đoạn khó khăn, cạnh tranh gay gắt, khiến nhiều hãng trước nguy cơ đóng cửa.
|
Điện thoại Q-mobile từng được kỳ vọng là đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, khơi dậy tinh thần “người Việt dùng hàng Việt” trên thị trường viễn thông |
Sức ép từ các đại gia
Được kỳ vọng sẽ bùng nổ do lựa chọn phân khúc “trúng” tâm lý người dùng với giá rẻ và ứng dụng phong phú, nhưng các hãng điện thoại di động thương hiệu Việt đã phải trải qua năm 2011 đầy khó khăn. Thị trường trầm lắng, các hãng như Q-Mobile, Mobistar hay FPT Mobile gần như chỉ tung ra lượng sản phẩm rất hạn chế.
Nguyên nhân chính đến từ các thương hiệu điện thoại nổi tiếng đang có mặt tại VN như Samsung, Nokia, LG…. Sự trình làng những sản phẩm giá rẻ từ các thương hiệu nổi tiếng đã tạo ra sức ép đến các thương hiệu điện thoại di động Việt. Ở lĩnh vực smartphone giá rẻ, sau khi Q-Mobile tung ra chiếc S10 với giá 4 triệu đồng, Samsung bất ngờ tung ra Galaxy Y với mức giá chỉ hơn 3 triệu đồng.
“Cú đấm trực diện” này của đại gia di động quốc tế khiến nhiều hãng “giật mình” phải dừng kế hoạch smartphone thương hiệu Việt giá rẻ. “Để làm được chiếc smartphone dưới 3 triệu với các tính năng cao cấp nhằm cạnh tranh với sản phẩm của Samsung là rất khó. Chưa kể, về độ uy tín và giá trị thương hiệu, Samsung hơn họ ở tất cả mọi mặt” – đại diện một hãng di động phàn nàn.
Giờ đây, chỉ còn một phân khúc mà các hãng điện thoại thương hiệu Việt còn chiếm được vị trí, đó là điện thoại giá rẻ 2 sim 2 sóng. Thế nhưng, phân khúc này cũng đang bị đe dọa rình rập từ các đại gia khác, như Nokia… Nửa cuối năm 2011, "người khổng lồ" Nokia đã tung ra một loạt mẫu điện thoại giá rẻ 2 sim 2 sóng, mức giá dưới 2 triệu đồng.
Theo hệ thống các siêu thị lớn bán điện thoại di động trong cả nước, các dòng điện thoại của Nokia bằng uy tín của mình đã thu hút rất nhiều người dùng, dẫn đến hệ quả là nhiều sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt của các hãng bị sụt giảm doanh thu và khó bán. Bên cạnh đó, một số hãng như LG, Samsung… cũng bắt đầu tham gia vào phân khúc này.
Loay hoay tìm hướng đi
Trong bối cảnh đó, các hãng như Q-mobile, Mobistar đã tung ra các mẫu điện thoại ở phân khúc tiền smartphone cảm ứng, giá rẻ, tích hợp các chương trình chat, lướt web và xem phim 3D… nhằm định cho mình một hướng đi riêng. Tuy nhiên, dường như việc lựa chọn các phân khúc cũng không hề dễ dàng, khi chính các đại gia cũng tìm mọi cách để cạnh tranh.
Ngay những tháng đầu năm 2012, “con đường tiền smartphone” của các hãng điện thoại thương hiệu Việt bị đe dọa khi Nokia bất ngờ tung ra 3 mẫu điện thoại phổ thông mới là Asha 200, Asha 300 và Asha 303. Những sản phẩm điện thoại này đều cho phép người dùng lướt web, truy cập vào mạng xã hội như facebook hay chat…
Nokia Asha 200 hỗ trợ 2 sim 2 sóng và được tích hợp công nghệ điện toán đám mây có khả năng nén dữ liệu, bàn phím Qwerty, mức giá chỉ 1,7 triệu đồng. Trong khi đó, bộ đôi sản phẩm Asha 300 và 303 mặc dù là điện thoại phổ thông nhưng cả hai đều được tích hợp bộ vi xử lý lên tới 1GHz, hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 32GB, bàn phím Qwerty, màn hình cảm ứng, mức giá bán lần lượt là 2,5 triệu và 3,4 triệu đồng.
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, các hãng điện thoại Việt không có nhiều ưu thế do lợi thế về thương hiệu của các đại gia điện thoại, vì thế, khả năng bứt phá là khó xảy ra. Vì thế, các hãng điện thoại thương hiệu Việt chọn hướng đi thế nào đang còn là một ẩn số.
Ông Nguyễn Thành, chuyên gia viễn thông, cho rằng, thị trường viễn thông giờ đây không còn màu mỡ như những năm trước. Năm 2012 sẽ là một năm khó khăn cho các sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt, thậm chí có thể khiến một số hãng có nguy cơ ngừng kinh doanh.
Hiền Trung