Điện miền Bắc đứng đầu EVN về tăng trưởng điện thương phẩm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo tại buổi tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc - cho biết, năm qua, Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc công tác đầu tư xây dựng và có con số tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Năm 2021, điện thương phẩm của EVNNPC tăng trưởng 9,31%.
Năm 2021, điện thương phẩm của EVNNPC tăng trưởng 9,31%.

Vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu

Năm 2021, hoạt động đầu tư xây dựng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách của đại dịch COVID-19 do một số tỉnh phía Bắc thực hiện giãn cách xã hội. Công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều khu vực gặp khó khăn ảnh hưởng lớn tới tiến độ các dự án.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu về đầu tư xây dựng. Cụ thể, đến hết 31/12 đã khởi công được 88/78 dự án 110kV, đạt 112,8% kế hoạch EVN giao; đóng điện được 86/81 dự án 110kV, đạt 106,2% kế hoạch EVN giao.

Báo cáo này cũng cho thấy, mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng điện thương phẩm năm 2021 của EVNNPC vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối.

Theo đó, điện thương phẩm năm 2021 đạt 81,831 tỷ kWh, tăng trưởng 9,31% so với năm 2020; Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 4,54%, giảm 0,1% so với kế hoạch được giao. Độ tin cậy cung cấp điện SAIDI thực hiện 448 phút.

Trong năm qua, các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng đã hoàn thành và đạt so với quy định của của Tập đoàn.

Cụ thể, Tổng công ty đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho 339.560 khách hàng; Thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng trung áp bình quân là 4,1 ngày, giảm 0,36 ngày so với năm 2020, giảm 2,9 ngày so với quy định của Tập đoàn.

Tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 97,52%, cao hơn 2,52% so với kế hoạch giao; Cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 toàn Tổng công ty đạt 93,14%, vượt 13,14% so với kế hoạch năm được giao; Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 71,31% (vượt so với chỉ tiêu EVN giao)...

Năm 2021, đơn vị cũng đã thực hiện điều chỉnh phụ tải với các khách hàng sử dụng điện lớn. Kết quả duy trì ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tại năm 2021 với 1.953/2.018 khách hàng sử dụng điện 1-3 triệu kWh; tổng số khách hàng sử dụng trên 3 triệu kWh đã ký biên bản thỏa thuận là 1.244/1.300.

Dấu ấn chuyển đổi số

Năm 2021, EVNNPC đã thực hiện kế hoạch chuyển đổi số với các nhiệm vụ chính như: Số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch… thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung và phần mềm dùng riêng.

Doanh nghiệp cũng đã xây dựng bổ sung các ứng dụng phục vụ số hóa, khai thác dữ liệu và triển khai tới tất cả đơn vị như ứng dụng tính toán tổn thất, phần mềm quản lý MBA…, số hóa quy trình nghiệp vụ thuộc 3 lĩnh vực gồm tài chính kế toán, kinh doanh dịch vụ khách hàng và kỹ thuật - an toàn;

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua các chương trình tự động hoá lưới điện trung áp, trạm biến áp không người trực kỹ thuật số, chăm sóc khách hàng tự động, đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử, nâng cao tỷ lệ thu thập dữ liệu đo xa, ứng dụng CNTT trong sửa chữa, khai thác thiết bị…

Cũng trong năm qua, EVNNPC đã hoàn thành thử nghiệm tại các Công ty Điên lực mỗi đơn vị 1-2 mạch vòng trung áp trên không và hoàn thành triển khai thử nghiệm tự động hóa lưới ngầm tại Công ty Điện lực Quảng Ninh và Nghệ An, đưa vào vận hành 02 Trạm biến áp kỹ thuật số theo tiêu chuẩn đã được EVN phê duyệt.

Đặc biệt trong tháng 12/2021, Tổng công ty đã triển khai Tháng Tri ân khách hàng với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19” tạo sự gắn kết, thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch bằng nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực: Sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ nghèo, bệnh viện, cơ sở y tế tại các vùng địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh; Miễn phí lắp đặt công tơ, vệ sinh trạm biến áp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19…

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã tổ chức thực hiện như hỗ trợ thăm hỏi các hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như, trẻ em bị mồ côi do cha, mẹ mất vì nhiễm Covid-19 ở các địa phương, hỗ trợ người già neo đơn không có người nương tựa; hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động; tặng quà, tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đọc thêm