'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.

Sẽ triển khai gần 30 dự án

Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn 2021 - 2022 sẽ có 26 tuyến luồng hàng hải được duy tu, nạo vét để nâng công suất khai thác cảng biển.

Theo ông Nguyễn Đình Việt - Phó Cục trưởng Cục HHVN, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào khai thác từ tháng 3/2021. Công tác duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu chuyển tiếp từ năm 2020 cũng được thi công nạo vét từ ngày 30/5, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10/2021.

Với các dự án phê duyệt thực hiện trong năm 2021, công trình duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải, Rạch Giá đã được địa phương chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét trên bờ. Hiện, dự án đang lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt thiết kế và lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, hai công trình này sẽ khởi công trong tháng 9/2021 và hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Ở phía Bắc, ông Dương Ngọc Đức - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc – cho hay, đơn vị đang khẩn trương hoàn tất các dự án nạo vét cũ và hoàn thiện thủ tục cho các dự án mới triển khai đúng tiến độ. Trong số 8 tuyến luồng chuyển tiếp từ năm 2020, đến nay đã hoàn thành thi công 3 tuyến là Phà Rừng, Cửa Lò và Cửa Hội - Bến Thủy.

Hai tuyến luồng đang thi công gồm Thuận An dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2021 và luồng Nghi Sơn được khởi công hồi cuối tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành sau 3 tháng nữa. Ngoài ra, ba công trình đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu gồm Vũng Áng, Diêm Điền và luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện).

Theo Cục HHVN, việc phong tỏa, hạn chế đi lại do dịch bệnh khiến công tác điều động phương tiện, thiết bị và nhân công phục vụ thi công khó khăn hơn hơn. Tuy nhiên, Cục đã yêu cầu các đơn vị thi công hạn chế cho nhân sự lên bờ, tránh tiếp xúc với người lạ.

Ngoài ra, các đơn vị phải có phương án điều động, bố trí nhân sự bổ sung trong trường hợp nhân sự trên phương tiện thi công nạo vét bị nghi nhiễm Covid-19, không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Khó tìm địa điểm đổ thải

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc, khó khăn lớn nhất đối với công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải hiện nay là tìm vị trí đổ đất và hoàn thành các thủ tục cấp phép cần thiết về mặt môi trường. Hầu hết các địa phương rất khó khăn, thậm chí không còn khả năng bố trí thêm khu vực tiếp nhận chất nạo vét trên bờ.

Việc đổ vật liệu nạo vét xuống biển chưa có quy hoạch không gian biển cũng như quy hoạch sử dụng, khai thác tài nguyên biển. Do vậy, quá trình xem xét, giới thiệu địa điểm và thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép nhận chìm chất nạo vét ngoài biển mất nhiều thời gian.

Theo Phó Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Đình Việt, do chất nạo vét là bùn lỏng, việc tái sử dụng rất hạn chế, cần nhiều thời gian mới có thể sử dụng, gây khó khăn cho việc tìm kiếm vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên bờ. Các vị trí nếu tìm được cũng chỉ có diện tích hạn chế, khó khả thi đối với các tuyến luồng hàng hải có khối lượng chất nạo vét lớn. Cùng đó, hiện nay trên phạm vi cả nước chưa có quy hoạch các vị trí tiếp nhận chất nạo vét khu nước, vùng nước trước cầu cảng và luồng hàng hải trên bờ và ngoài biển.

Về lâu dài, nhận chìm chất nạo vét ngoài biển vẫn đang là giải pháp được nghĩ đến. Bên cạnh việc lập quy hoạch không gian biển, quy hoạch sử dụng, khai thác tài nguyên biển, các cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục đánh giá tác động môi trường, lập dự án nhận chìm ở biển phù hợp với tính chất, quy mô của từng công trình nạo vét.

Được biết, tuyến luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (thuộc kế hoạch duy tu trong hai năm 2021 - 2022) đã được UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét ngoài biển. Hiện, Cục HHVN đang chỉ đạo đơn vị báo cáo đánh giá tác động môi trường, xin cấp phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển. Dự kiến, các thủ tục này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

UBND TP Hải Phòng cũng đang xem xét đề xuất của Cục HHVN về việc sử dụng vị trí đổ vật liệu nạo vét ngoài biển đối với luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện). Sau khi đạt được sự thỏa thuận về chủ trương của địa phương, đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải sẽ triển khai các thủ tục xin cấp phép nhận chìm cho công trình.

Cùng chuyên mục
Chỉ cần ách tắc 1 ngày, nhiều nông sản sẽ phải đổ bỏ.

Lại lo kết nối, tiêu thụ nông sản phía Bắc

(PLVN) - Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phía Bắc hôm 29/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, việc tiêu thụ, sản xuất tại các địa phương phía Bắc đang có nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ. “Nếu tình trạng như hiện nay kéo dài sẽ làm đứt gãy những chuỗi sản xuất nông sản!”, Thứ trưởng Tiến nói.

Đọc thêm