Báo PLVN ghi nhận ý kiến của các DN tại Hội nghị đánh giá cải cách TTHC thuế - Mức độ hài lòng của DN năm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tuần qua.
* Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại TNG:
Doanh nghiệp mong được nhắc nhở chứ không nên phạt ngay
Hội nghị công bố báo cáo cải cách TTHC Thuế được tổ chức trong thời điểm “mùa quyết toán”. Mùa Quyết toán năm nay vô cùng nhộn nhịp, bởi năm tài chính 2016 hàng loạt văn bản thuế thay đổi, chỉ riêng quyết toán thuế GTGT và chế độ hóa đơn chứng từ đã có 01 Nghị định, 08 Thông tư, Quyết toán Thuế TNDN có 04 Thông tư và 01 Quyết định, Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có 04 Thông tư hướng dẫn…
Mặc dù những văn bản trên được ra đời, điều chỉnh bổ sung đều theo hướng tốt hơn cho DN, nhưng gây khó khăn về khả năng tuân thủ cho DN, nhất là trong bối cảnh đa phần DN là nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ, không có bộ máy kế toán am hiểu nghiệp vụ, chuyên nghiệp, cập nhật nhanh sự thay đổi chính sách pháp luật, thì nguy cơ làm sai, làm sót hoàn toàn có thể xảy ra, mức phạt rất cao. Vì vậy, để giảm bớt khó khăn cho DN trong việc tuân thủ, đề nghị CQT trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ, tổ chức đào tạo, tập huấn, đối thoại thường xuyên theo chuyên đề để DN cập nhật các quy định mới. Mặt khác, khi DN làm chưa đúng, CQT nhắc nhở chứ chưa nên phạt ngay, nếu sai phạm đến lần thứ 3 mới bị “tuýt còi”.
DN cũng mong muốn khi CQT trả lời bằng công văn cho DN, đề nghị đi thẳng vào vấn đề, phù hợp với tình hình hoạt động của DN vì mỗi DN có 1 CQT quản lý, 1 cán bộ thuế chuyên quản, nắm rất rõ tình hình của DN, hoàn toàn có thể trao đổi với DN để có 1 văn bản trả lời DN cho sát, trúng vấn đề. Không trả lời theo kiểu trích dẫn Điều khoản điểm, rồi sau đó trả lời rất chung chung, không giải quyết đúng vấn đề mà DN muốn hỏi…
* Bà Đinh Thị Quỳnh Vân – Tổng Giám đốc Cty PwC Việt Nam:
Cải cách TTHC thuế phải đi liền với việc cải tổ chính sách thuế (CST)
Từ thực tế các DN hiện nay, chúng tôi đề xuất nên xem xét xây dựng chế độ kế toán và CST đơn giản cho các DN nhỏ và vừa. Ví dụ DN có doanh thu dưới 30 - 50 tỷ đồng/năm thường hoạt động với bộ máy đơn giản và trình độ cán bộ kế toán của họ còn thấp. Do vậy, chính sách quá phức tạp khiến họ không tuân thủ được.
Thêm nữa, rủi ro về thuế đối với các DN này không cao. Theo thống kê không chính thức thì 95% các DN hiện nay có doanh thu dưới 50 tỷ đồng/năm nhưng chỉ đóng góp khoảng 15% số thu về thuế. Trong khi đó, các DN lớn có bộ máy nhân sự tốt, hoạt động phức tạp nên cần có CST phức tạp để quản lý và phải quản lý chặt. Đây cũng là nguồn thu thuế chính.
Luật thuế hiện nay áp dụng chung cho tất cả các đối tượng nên quá phức tạp cho các DN nhỏ và vừa nhưng là chưa đủ rộng để quản các DN có hoạt động phức tạp. Theo tôi, việc cải cách TTHC thuế phải đi liền với việc cải tổ CST. Chính sách phức tạp thì không thể nào có thủ tục đơn giản được…
* Ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA):
Cần nhiều nỗ lực hơn nữa của cả cơ quan thuế và doanh nghiệp…
Theo quan điểm của chúng tôi, riêng đối với chỉ tiêu số giờ nộp thuế, để đạt được mục tiêu đã đặt ra, Chính phủ, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành cần tiếp tục nỗ lực cải cách một cách toàn diện, trong đó nên tập trung vào một số trọng tâm như cải cách CST, tăng cường dịch vụ công trực tuyến.
Đối với hệ thống CST hiện nay, cần tiếp tục sửa đổi các quy định chưa rõ ràng, hệ thống mẫu biểu kê khai thuế vẫn cần được cắt giảm về mặt số lượng và đơn giản hóa về mặt nội dung. Nhiều DN FDI cho rằng so với các nước trong ASEAN hiện đang có sức cạnh tranh cao với Việt Nam như Indonesia và Thái Lan đều có CST đơn giản và dễ thực hiện hơn.
Đối với dịch vụ công trực tuyến, nên tăng cường đẩy nhanh áp dụng cho toàn bộ các TTHC thuế. Chúng ta có thể tham khảo bài học thành công gần đây của các nước ASEAN về lĩnh vực này. Ví dụ: Indonesia đơn giản hóa thủ tục thành lập DN bằng cách bỏ quy định vốn tối thiểu đối với DN nhỏ và vừa, khuyến khích DN sử dụng hệ thống đăng ký tên DN trực tuyến; Brunei hoàn thiện thủ tục nộp thuế bằng cách áp dụng hệ thống khai báo và nộp thuế TNDN bằng điện tử.
Cuối cùng, một nhân tố quan trọng không thể thiếu để được những mục tiêu trên, đó là sự đồng hành của Chính phủ, các Bộ ngành cùng VCCI và cộng đồng DN. Sự nỗ lực, lắng nghe của cơ quan quản lý cần phải đi kèm với sự chủ động đóng góp ý kiến của cộng đồng DN.