Đây là hoạt động truyền thông của chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” do CHANGE phối hợp cùng WildAid và African Wildlife Foundation thực hiện nhằm huy động tiếng nói từ các cộng đồng khác nhau trong xã hội để cùng ngăn chặn thực trạng buôn bán và sử dụng sừng tê giác trái phép tại Việt Nam hiện nay.
Với tổng cộng 21 người tham dự thuộc ba nhóm đối tượng chủ đạo là doanh nhân, chính trị gia, bác sĩ và người nhà bệnh nhân, loạt phỏng vấn đã khắc họa rõ nét những niềm tin, động cơ khác nhau trong việc mua bán và tiêu thụ sừng tê giác, đồng thời làm sáng tỏ những thắc mắc, trăn trở của công chúng sản phẩm này.
Từng là người đã mua sừng tê giác để chữa bệnh cho cả bố và bà của mình, ông Trần Song Hải - Tổng Giám đốc Cty Greenlines DP – DP Consulting kể lại: “Thực tế tôi thấy rằng bà của tôi đã qua đời sau đó cho dù cũng đã sử dụng rất nhiều sừng tê giác, ba của tôi bệnh tình cũng là như thế. Cá nhân tôi thấy sừng tê giác không có những tác dụng như người ta đồn thổi”.
Các bác sĩ và những người nhà của bệnh nhân cũng đã chia sẻ các câu chuyện thật liên quan đến những niềm tin vào các lời đồn thổi vô căn cứ để rồi họ mua sừng tê giác với hy vọng chúng có thể giúp chữa khỏi bệnh.
Với mong muốn chữa bệnh ung thư gan giai đoạn 3 cho bố, ông Nguyễn Hải Thanh hiện đang sinh sống tại quận 2, TP HCM đã mua sừng tê giác sau khi được giới thiệu về tác dụng kỳ diệu giải độc của sừng tê giác.
Ông Thanh chia sẻ: “Sừng tê giác không có một tác dụng gì, thậm chí người bệnh có thể hưởng các phương thức chữa khác vì với số tiền đó có thể dành chữa cách khác. Người bệnh thì vẫn mất, gia đình mất số tiền lớn. Nó còn ảnh hưởng đến thiên nhiên môi trường và các loài động vật hoang dã”.
Để các nỗ lực bảo tồn đạt được thành công thì không thể thiếu sự tham gia của các cơ quan chính quyền. Tiếng nói từ đại diện của các cơ quan nhà nước trực tiếp tham gia vào công cuộc ngăn chặn và triệt phá các vụ buôn lậu sừng tê sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến những người vì nhận thức sai lầm, vẫn đang tiếp tục tiếp tay cho các băng nhóm tội phạm. Tham gia loạt phỏng vấn có đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, Cục Hải quan TP HCM…
Loạt phỏng vấn này sẽ được phát sóng trong thời gian tới trên các đài truyền hình, các trang báo trực tuyến cũng như các mạng xã hội chia sẻ tin tức và video để tiếp cận được đến đông đảo công chúng, nhất là những người vẫn còn những niềm tin, nhận thức sai lầm về sừng tê giác và có ý định mua bán, sử dụng sừng tê giác./.