Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà: “Tôi coi sự nghiệp như sinh mệnh của mình”

(PLVN) - 6 năm về trước, tôi có dịp ngồi trò chuyện với Nguyễn Mạnh Hà – chàng doanh nhân trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, luôn có khát khao làm giàu và nồng nàn trong tình yêu. Cuộc gặp lại lần này, vẫn chàng doanh nhân chỉn chu ấy nhưng người đàn ông bước qua tuổi 40 đã có những đổi thay không ngờ. Dường như, những khó khăn trong cuộc sống đã góp phần tôi luyện thêm khiến anh mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn rất nhiều…

Nguyễn Mạnh Hà nay đã khác, khác rất nhiều...

Lại là một cuộc trò chuyện vào một buổi sáng giao mùa như 6 năm về trước, cũng trong không gian của một quán café nhỏ, người nói như rút ruột gan của mình, người nghe được thấu hiểu tâm can… và vẫn là con người ấy, nhưng Chủ tịch HĐQT Think Big Group Nguyễn Mạnh Hà nay đã khác, khác rất nhiều...

Bỏ lại những nỗi niềm của một thời khốn khó, những câu chuyện mà ngày nào Nguyễn Mạnh Hà coi như “bệ đỡ” để anh tỏa sáng; Bỏ lại niềm say mê, nồng nàn khi nói về tình yêu, về những sự chăm chút nhỏ bé cho từng góc nhỏ trong tổ ấm của mình…, Nguyễn Mạnh Hà mạnh mẽ với phương châm sống: “Bước sang tuổi 40, người đàn ông như tôi sẽ luôn coi sự nghiệp là sinh mệnh. Người nào tiêu diệt sự nghiệp của người đàn ông là tiêu diệt sinh mệnh. Tôi không phải người ngậm thìa vàng để sáng cắp cặp đi làm, hết giờ cắp cặp về. Phía sau tôi là hàng nghìn nhân viên cần công việc, cần tiền lương để nuôi sống gia đình”.

 

Với anh, doanh nhân tuổi 40 không chỉ biết đến những hào nhoáng của cuộc sống mà còn thấy những trăn trở, lo toan bộn bề. Họ đầu tư không phải chỉ để tạo ra tiền, để kiếm lợi nhuận mà còn muốn tạo ra nhiều thứ to lớn hơn, giá trị hơn.

Năm 2020, cũng giống như với bất kỳ doanh nhân nào, doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà làm chủ cũng phải đối mặt với sự tàn khốc chưa từng có trong lịch sử khi dịch Covid-19 làm kinh tế xã hội của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Tuy nhiên, thay vì nao núng, kêu than, Nguyễn Mạnh Hà và Think Big Group,  Lộc Sơn Hà Land của anh vẫn trụ vững và không ngừng phát triển. Thậm chí, Nguyễn Mạnh Hà còn cho rằng đó là cơ hội để thanh lọc, chiêm nghiệm lại bản thân cũng như các mối quan hệ trong công việc và cuộc sống của anh.

Trước khi có dịch bệnh Covid-19, công ty của doanh nhân Mạnh Hà có 50 chi nhánh trên cả nước với khoảng 2.000 nhân viên. Đến nay con số này đã giảm đi một nửa. Theo anh, những người còn ở lại sau khoảng thời gian thử thách này mới chứng tỏ đó thực sự là những người bạn đồng hành, khiến anh phải trân trọng, yêu thương.   

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà: “Tôi coi sự nghiệp như sinh mệnh của mình” - Ảnh 2
 

“Với tôi cơn đại dịch là một cơ hội. Cơ hội thanh lọc để những người chuyên nghiệp sẽ tồn tại, những kẻ bám víu sẽ bị lạc trôi. Người không thể vượt khó sẽ tự rời bỏ. Đây cũng là thời cơ để mọi người biết sự khủng hoảng sẽ đến rất nhanh và khủng khiếp hơn cả khủng hoảng hạt nhân” – doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà nói.

Là doanh nhân phải chấp nhận thay đổi

Cũng chính trong đại dịch Covid-19, anh nhận ra điểm yếu của kinh doanh truyền thống là chưa biết ứng dụng công nghệ. Thay vì loay hoay trong khó khăn, Nguyễn Mạnh Hà ngay lập tức tìm hướng đi mới, nghiên cứu công nghệ để hỗ trợ cho công việc của mình. “Sau khi thị trường đi xuống, chúng tôi đã phải nghiên cứu, tìm kiếm công nghệ từ nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Singapore, Phần Lan… để cho ra đời một sản phẩm công nghệ riêng của ngành kinh doanh bất động sản. Đây là một ứng dụng cho việc tìm kiếm, kinh doanh bất động sản rất hữu ích” – Chủ tịch Think Big Group Nguyễn Mạnh Hà tiết lộ bí mật về Landcon - sản phẩm sắp chào đời của một thương hiệu kinh doanh mới đồng hành cùng Lộc Sơn Hà Land

“Là doanh nhân phải chấp nhận thay đổi. Phải chấp nhận những cuộc chơi mới. Không thay đổi sẽ phá sản” –  anh Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà: “Tôi coi sự nghiệp như sinh mệnh của mình” - Ảnh 3
 

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà cũng tiết lộ thêm rằng anh không ngại bỏ tiền ra để mời chuyên gia, kỹ sư giỏi, mua công nghệ để tạo ra sản phẩm thiết thực này. Theo anh, đầu tư vào công nghệ rất mạo hiểm nhưng cũng sẽ rất hiệu quả nếu biết đi đúng hướng.

Dám đầu tư, dám tìm những hướng đi đột phá, sáng tạo, trong tiếp cận thị trường, thậm chí cả trong cách quản lý nhân viên, điều đó khiến cho Lộc Sơn Hà dù xuất hiện ở thị trường bất động sản 5 năm, vào thời điểm những thương hiệu tên tuổi đã chiếm lĩnh hết thị trường lớn. Nhưng đến nay, Lộc Sơn Hà đã tạo được những thành tích đáng nể như: Top 10 Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất Việt Nam 2018; Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao ASEAN…

“Hoạt động thiện nguyện quan trọng như hơi thở của tôi”

Bên cạnh việc kinh doanh bất động sản, Nguyễn Mạnh Hà vẫn giữ vững sứ mệnh là người truyền cảm hứng cho hàng ngàn người mỗi năm trong vai trò người đào tạo,  đứng lớp của các khóa học về kinh doanh bất động sản. Điều thú vị mà doanh nhân Mạnh Hà tiết lộ đó là: Trong thời gian bị hạn chế tiếp xúc do Covid-19 vừa qua, công tác đào tạo của anh cũng chuyển hướng từ trực tiếp sang mô hình online. “Thật thú vị là do không bị ảnh hưởng bởi thời gian, không gian, nên có nhiều học viên được đến với các bài học của tôi nhiều hơn. Thậm chí có rất nhiều học viên người nước ngoài cũng đã đăng ký tham gia vào các khóa học”  - vị doanh nhân trẻ chia sẻ. 

Trả lời cho câu hỏi lý do gì mà anh say mê với nghề đào tạo đến vậy, Mạnh Hà cho rằng đó là mối duyên nghiệp của gia đình. Bản thân anh thời trai trẻ đã từng  mong ước được đỗ vào Trường Đại học Sư phạm. Không những thế, có một nguyên nhân lớn hơn là trong lúc anh khó khăn nhất thì đã có những người thầy xuất hiện. Những người thầy ấy đã đem đến cho anh những bài học rất có giá trị, khiến anh thành công hơn trong cuộc sống.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà: “Tôi coi sự nghiệp như sinh mệnh của mình” - Ảnh 4
 

“Như một sự trả nợ cuộc đời. Tôi tin rằng sẽ có rất nhiều người như tôi ngày nào, nhờ những kinh nghiệm, bí quyết mà tôi chia sẻ trong quá trình đào tạo sẽ giúp họ vượt qua những thời khắc khó khăn nhất” – Chủ tịch  Lộc Sơn Hà Land nói.

Sau khi đã trở thành doanh nhân thành đạt, sở hữu trong tay những bất động sản triệu đô, anh viết và thuyết giảng về “Bí quyết làm giàu thịnh vượng từ bất động sản: 8 bước để kiếm hàng triệu đô”. Khi công ty đã có 50 chi nhánh, hơn 2.000 nhân viên, anh viết cuốn sách: Đầu tư bất động sản từ A->Z. Và những tác phẩm của anh đã nhanh chóng được đón nhận thời gian đó, trở thành một “luồng gió mới” trong lĩnh vực này.

Hầu như, với kinh nghiệm quý báu góp nhặt được trong quá trình kinh doanh, tìm kiếm những “con ngỗng đẻ trứng vàng”, đã được doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ thường xuyên với các học viên của mình. Nhưng có một hoạt động khác, mang đậm dấu ấn của Lộc Sơn Hà và Think Big Group mà anh ít nhắc đến, đó là việc từ thiện, bởi anh luôn nghĩ rằng “cho đi là việc làm từ tâm, không nên phô trương, khoe mẽ”.

Cùng với Câu lạc bộ Anh chị em, Nguyễn Mạnh Hà đã tặng khoảng 5.000 chiếc xe đạp cho các em học sinh tới trường ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Nhiều cây cầu được xây ở các vùng khó khăn, nhiều căn nhà, phần quà, suất học bổng đã được trao…  “Những hoạt động thiện nguyện quan trọng như hơi thở của tôi vậy. Tôi sẽ cố gắng làm những gì tốt nhất có thể để mang đến cho cộng đồng, xã hội những lợi ích thiết thực nhất” – vị Chủ tịch tài ba thổ lộ.

Khi người đàn ông bước qua tuổi 40, một số người sẽ dừng lại để hưởng thụ, để tiêu số tiền họ đã kiếm được, còn một số người khác sẽ tiếp tục dùng tiền để tạo ra những thứ có giá trị to lớn hơn” – Tôi tin, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà sẽ chứng tỏ được mình không chỉ là một doanh nhân thành đạt sở hữu khối lượng tài sản khiến nhiều người mơ ước mà còn hơn thế nữa, đó là những giá trị mà anh mang đến cho cộng đồng, xã hội…

Đọc thêm