Theo Ban Tiếp công dân UBND TP. Bắc Kạn, từ đầu năm đến ngày 16/11/2022, Ban Tiếp công dân của UBND TP. Bắc Kạn tiếp 31 lượt/50 công dân; tổng lượng đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh là 200, giảm mạnh so với năm 2021 (287 đơn thư); con số này của năm 2020 là 329 đơn.
Trong số 200 đơn thư, có 195 đơn đề nghị, thắc mắc, 3 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo.
Bà Đàm Thị Nhiễu - Ban Tiếp công dân, Văn phòng HĐND – UBND TP Bắc Kạn cho biết: “Nội dung đơn thư và kiến nghị chủ yếu về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp ranh giới đất đai giữa các hộ dân…”
Nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”.
Bên cạnh đó, chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, rà soát lại và giải quyết, xử lý dứt điểm từng vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm theo đúng quy định của pháp luật; chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với các vụ việc vượt thẩm quyền.
TP Bắc Kạn trong năm 2022 triển khai nhiều công trình giao thông, dự án trọng điểm như: Tuyến đường TP Bắc Kạn – hồ Ba Bể, dự án xây dựng cơ bản các khu dân cư tại phường Đức Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai… Tuy nhiên, lượng đơn thư phản ánh, tố cáo vẫn giảm so với những năm trước.
Để đạt được kết quả này, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn, đặc biệt là tuyên truyền, triển khai kịp thời, đúng quy định các nhiệm vụ liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Do đó, người dân được đảm bảo quyền lợi, thông suốt và ít gửi đơn thư thắc mắc tới chính quyền.
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới, TP Bắc Kạn tiếp tục đề cao, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh của Nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân một cách kịp thời, thấu đáo, mới phát sinh ngay từ cơ sở. Tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.