Đột phá cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số thủ tục biên phòng

(PLVN) -  Những chuyển biến mang tính đột phá trong đơn giản hóa quy trình, thủ tục biên phòng ở cửa khẩu, cảng biển thời gian qua đã góp phần tạo sự thông thoáng, thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động lưu thông biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.
Kiểm soát xuất nhập cảnh tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh. (Ảnh: Hồng Việt)

Quyết liệt chuyển đổi số

Hiện nay, trên tuyến cửa khẩu biên giới đất liền, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã triển khai 5/6 thủ tục biên phòng điện tử (TTBPĐT) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, 19 hệ thống cổng kiểm soát tự động tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính thuộc 9 tỉnh biên giới. Triển khai kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) bằng mã vạch, 10 ngày đóng dấu kiểm chứng 1 lần tại 18 cửa khẩu.

Đặc biệt, Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên được Ủy ban Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giao thực hiện thí điểm nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, áp dụng cho phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu với quy trình 8 bước. Nền tảng cửa khẩu số ứng dụng công nghệ camera, AI để nhận dạng biển số xe, kết nối với bản đồ số và hệ thống định vị để điều tiết, giám sát mật độ lưu lượng xe, kết nối liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu đăng kiểm Bộ Giao thông vận tải và các ngành chức năng có liên quan...

Tại tuyến cửa khẩu cảng, đã triển khai 10 TTBPĐT lĩnh vực quản lý biên giới thuộc phạm vi chức năng quản lý của BĐBP và thực hiện 2 thủ tục lĩnh vực đường thủy nội địa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông vận tải kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia; TTBPĐT được thực hiện với tất cả loại tàu biển theo Cơ chế một cửa quốc gia tại tất cả cửa khẩu cảng trên toàn quốc.

Doanh nghiệp, người làm thủ tục có thể thực hiện khai báo ở bất cứ nơi nào có internet và nhận kết quả hoàn thành trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, không phải nộp hồ sơ giấy; thủ tục được hoàn thành trước khi tàu đến, rời cảng; thực hiện cấp, kiểm soát các loại giấy phép bằng mã vạch tại 17/38 cửa khẩu cảng, trong thời gian tới sẽ triển khai tại tất cả cửa khẩu cảng trên toàn quốc, tiến tới điện tử hóa đối với các thủ tục hành chính trong cấp các loại giấy phép tại cửa khẩu.

Việc cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) gắn với CĐS của BĐBP tại các cửa khẩu, cảng biển do Bộ Quốc phòng quản lý đang được thực hiện TTBPĐT theo hình thức dịch vụ công mức độ 3, 4. Đây được coi là bước đột phá quan trọng, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, nâng cao năng lực kiểm soát XNC trong tình hình mới.

Hiệu quả CĐS thủ tục biên phòng

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP cho biết: “Hiện nay, Bộ Tư lệnh BĐBP tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác CCTTHC gắn với chuyển đổi số trong công tác kiểm soát XNC. Tập trung nghiên cứu ứng dụng nền tảng số để đẩy mạnh hơn nữa công tác CCTTHC, từng bước chuyển dần từ nền tảng TTBPĐT sang nền tảng thủ tục biên phòng số, tự động hóa trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm đúng quy trình, pháp luật”.

Đối với các cảng biển, cải cách TTHC gắn với CĐS thể hiện sự chuyên nghiệp, hiện đại trong công tác biên phòng, mang lại nhiều lợi ích cho quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thứ hai là rút ngắn thời gian chờ đợi làm thủ tục, nhiều loại giấy tờ được cắt giảm, nhiều thủ tục làm xong trước khi tàu cập cảng, từ đó kéo giảm thời gian tàu, thuyền neo đậu, có thể bốc dỡ hàng hóa ngay khi cập cảng, thuyền viên được đi bờ ngay để tham quan, du lịch... Thứ ba là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp khi rút ngắn thời gian neo đậu, đi lại. Thứ tư là nâng cao uy tín và sự hài lòng của đối tác, doanh nghiệp đối với công tác quản lý, kiểm soát, phục vụ của cơ quan chức năng Việt Nam nói chung và lực lượng biên phòng nói riêng.

Theo chức năng, nhiệm vụ, Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) cảng TP Hồ Chí Minh đảm nhiệm bảo vệ an ninh cửa khẩu cảng và thực hiện công tác quản lý, kiểm soát XNC với địa bàn dọc theo hạ lưu các sông: Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu, Soài Rạp. Hằng ngày, tại khu vực cửa khẩu cảng có khá đông tàu ra, vào, neo đậu cùng hàng trăm lượt phương tiện thủy loại nhỏ, hàng chục nghìn lượt phương tiện vận tải đường bộ ra, vào các cảng.

Thượng tá Nguyễn Văn Đĩnh, Chỉ huy trưởng BPCK cảng TP Hồ Chí Minh cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong TTBPĐT đã rút ngắn gần như toàn bộ thời gian tàu, thuyền chờ hoàn thành thủ tục; bảo đảm công khai, minh bạch về thủ tục hành chính; tránh phiền hà, chồng chéo giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng, tạo sự thông thoáng ở khu vực cửa khẩu, cảng.

Đọc thêm