Dự án ngàn tỷ ở PMU Mỹ Thuận: Khởi công xong vẫn chưa thông việc chọn thầu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đang gặp vướng mắc do liên quan đến việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch đã được khởi công hôm 24/9/2022
Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch đã được khởi công hôm 24/9/2022

Theo PMU Mỹ Thuận (Bộ GTVT), Gói thầu CW2 thuộc Dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 chưa thể hoàn tất khâu lựa chọn nhà thầu, công bố kết quả dù dự án này đã được phát lệnh khởi công.

Đây là gói thầu sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Gói thầu sử dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi quốc tế, có giá hơn 1.229,9 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1A là 6.955,65 tỷ đồng.

Gói thầu nói trên đã được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 27/12/2021 đến ngày 16/2/2022, thời gian thực hiện hợp đồng 30 tháng.

Theo đại diện chủ đầu tư, sở dĩ gói thầu CW2 chưa thể đi đến quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là do chờ ý kiến của nhà tài trợ. Cụ thể, ngày 5/9/2022, Bộ GTVT đã có Công thư gửi nhà tài trợ EDCF đề nghị xem xét có ý kiến về cơ cấu phần ngoại tệ trong tổng giá dự thầu của các nhà thầu, làm cơ sở để Bộ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, tại buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo Bộ GTVT và EDCF, các bên chưa thống nhất được ý kiến để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo Bộ GTVT, quá trình lựa chọn nhà thầu Gói thầu CW2 đã tuân thủ các quy định về đấu thầu của nhà tài trợ. Đơn vị được lựa chọn đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Sau quá trình đánh giá, nhà thầu xếp hạng thứ nhất có giá dự thầu thấp nhất với tỷ lệ ngoại tệ tương ứng 19,82%, thiếu 0,18% so với tỷ lệ ngoại tệ quy định trong HSMT (>= 20%). Vì lý do này, phía EDCF bảo lưu quan điểm nhà thầu có tỷ lệ ngoại tệ dưới 20% không đáp ứng tiêu chí cơ bản của HSMT.

Trước vướng mắc này, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát, báo cáo kịp thời các quy định của hiệp định vay, HSMT, báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính liên quan đến cơ cấu phần ngoại tệ trong tổng giá dự thầu. Đây là cơ sở quan trọng để Bộ có văn bản gửi EDCF nhằm có trả lời chính thức liên quan đến tỷ lệ ngoại tệ trong tổng giá dự thầu của các nhà thầu. Ngay khi EDCF có văn bản phúc đáp về tỷ lệ ngoại tệ này, chủ đầu tư sẽ trình hồ sơ để Bộ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu CW2.

Theo đại diện Bộ GTVT, để đảm bảo tiến độ của dự án, các thủ tục cần thực hiện ngay trong tháng 10/2022.

Ngoài vướng mắc về việc đấu thầu, dự án trên còn đang vướng về giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đến nay, toàn dự án mới được bàn giao mặt bằng 2.840/8.220m, đạt 34,5%. Trong đó, TP Hồ Chí Minh đã bàn giao 1.740/1.920m, đạt 91%, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 1.100/6.300m, đạt 17,5%.

Riêng gói thầu CW2 mới được bàn giao 440/620m (đạt 71%). Phần còn lại chưa có mặt bằng gồm 180m tuyến chính và 790m nút giao kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Riêng tỉnh Đồng Nai, công tác bàn giao mặt bằng của Gói thầu CW2 mới chỉ thực hiện được 640/5.000m.

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) dài hơn 8km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Đọc thêm