Du lịch outbound chính thức trở lại “đường đua”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 26/2, đoàn khách Việt Nam đầu tiên đi du lịch nước ngoài sau 2 năm gián đoạn vì dịch đã đánh dấu sự trở lại của mảng du lịch outbound (du lịch đưa khách ra nước ngoài). Theo các doanh nghiệp lữ hành, nhu cầu khách hiện nay rất lớn.
Những du khách đầu tiên đi nước ngoài sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19.
Những du khách đầu tiên đi nước ngoài sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19.

Kỳ vọng bứt phá

Rục rịch chuẩn bị các chương trình tour outbound từ cuối tháng 1 đến nay, Vietravel đã có những đoàn khách đầu tiên khởi hành ra nước ngoài. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết ngày 26/2 công ty đã có đoàn 180 khách đi hành hương Ấn Độ, khởi hành từ Hà Nội và 4/3 có thêm 45 khách đi Dubai. Đây là đoàn khách đầu tiên đi tour nước ngoài sau hơn 2 năm gián đoạn. Không chỉ Vietravel, các đơn vị lữ hành tour outbound đều mong chờ thời điểm này.

Dubai, Maldives, Thái Lan,… là những địa điểm hàng đầu đón khách du lịch. Chỉ riêng về thị trường Dubai, rất nhiều chương trình hấp dẫn được tung ra hút khách. Cũng là đơn vị có đoàn khách tour Dubai ngày 26/2, đại diện PYS Travel cho biết đoàn gần 20 khách, độ tuổi chủ yếu là 25-40.

Nhờ thủ tục đơn giản từ visa điện tử, quy định xét nghiệm mà Dubai đang rất thu hút du khách trở lại, công ty đưa đoàn đi không gặp khó khăn gì. Chương trình tour đưa khách du lịch đến những điểm hấp dẫn nhất ở Dubai như tham quan toà tháp cao nhất thế giới Buji Khalifa, vườn hoa nhân tạo lớn nhất thế giới Miracle Garden, tham quan chợ hương liệu, chợ vàng đặc trưng,…

Không chỉ công ty du lịch, khách hàng cũng rất nóng lòng cho những chuyến đi nước ngoài trở lại sau hơn 2 năm tạm hoãn do đại dịch. Đang tham quan triển lãm thế giới EXPO 2020 cách Việt Nam hàng nghìn km, chị Nghê Huệ Nghi, 40 tuổi, trú tại TP HCM thể hiện rõ cảm xúc phấn khởi khi được du lịch nước ngoài trở lại.

Chị chia sẻ đã muốn đến Dubai, một vùng đất phát triển, tráng lệ từ lâu, song 2 năm qua vì dịch bệnh, phải hủy bỏ kế hoạch. “Hạ cánh xuống Dubai cảm xúc của mình như vỡ òa, sung sướng và choáng ngợp lắm. Tại trước khi đi cũng hồi hộp, lo lắng dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới chuyến đi”, chị chia sẻ.

Hiện nay, hai thị trường khách hàng lớn đi tour outbound hiện nay vẫn là Hà Nội và TP HCM. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cho biết các tour nước ngoài luôn là sản phẩm được khách Việt ưa chuộng. Dù ảnh hưởng của COVID-19, nhiều khách có điều kiện luôn quan tâm, giữ liên hệ chờ thông tin, đặc biệt ở thị trường TP HCM.

Đánh giá về tình hình hiện nay, các chuyên gia khẳng định nhu cầu của người dân là rất lớn bởi những hạn chế thời gian qua như lò xo dồn nén. Đại diện một đơn vị lữ hành trên địa bàn Hà Nội cho biết rất kỳ vọng về sự bứt phá và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch, đặc biệt thị trường outbound sau dịch: “Chúng tôi đã chạy thử các sản phẩm tour mới và tín hiệu rất khả quan. Nắm bắt tâm lý đó, chúng tôi đã chuẩn bị các chiến dịch mới, sẵn sàng khởi động ngay, đón đầu chính sách và thời cơ phát triển trở lại”.

Phương án an toàn cho khách

Dù ghi nhận nhu cầu khách đi tour outbound là rất lớn nhưng theo đại diện các đơn vị lữ hành, tâm lý khách hàng hiện nay vẫn lo ngại do tình hình dịch căng thẳng. Vì vậy, khi khởi động lại du lịch quốc tế, các đơn vị lữ hành đều có chung tiêu chí lựa chọn thị trường ổn định, chính sách du lịch cởi mở đón khách và kiểm soát dịch COVID-19 tốt.

Theo đại diện các công ty lữ hành, việc mở cửa trở lại du lịch outbound, đưa người Việt Nam đi nước ngoài muốn hiệu quả cao, cần có đủ hai yếu tố là đường bay thông lệ trở lại thường xuyên, các quốc gia có chính sách đón khách quốc tế thuận tiện, không cách ly, bao gồm khách Việt. Hiện nay những nước như Mỹ, Maldives, Campuchia, Thái Lan... đã đáp ứng các điều kiện, chỉ cần đủ khách là khởi hành.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, các đơn vị đã có phương án đảm bảo quyền lợi của khách khi đi tour trong thời điểm dịch bệnh. Đại diện lữ hành Saigontourist cho biết, ngay cả trong COVID-19, công ty vẫn thường xuyên đàm phán với đối tác để xây dựng sản phẩm, đảm bảo mức giá tốt nhất khi đưa khách trở lại. Ngoài ra, công ty chú trọng tới an toàn nên tặng bảo hiểm COVID-19 và bảo hiểm du lịch.

Trong khi đó, nhiều đơn vị đã đưa ra phương án đặt chỗ liên tục với các bên hàng không, khách sạn. Trong trường hợp khách hàng bị nhiễm bệnh trước giờ khởi hành có thể linh động chuyển sang các chuyến khởi hành tiếp theo.

Góp ý để phát triển du lịch outbound trở lại, nhiều ý kiến cho rằng Tổng cục Du lịch, Bộ Ngoại giao cần kết hợp tích cực trong hoạt động liên kết du lịch tại nhiều quốc gia. Hiện nay, phần lớn việc mở lại du lịch vẫn là tự phát và tự chủ động dựa theo mối quan hệ của doanh nghiệp. Hiện vẫn chưa có nhiều đoàn khảo sát, chương trình liên quốc gia hay hội chợ quốc tế trong thời gian này.

Các doanh nghiệp cũng cần chủ động kết nối, liên kết cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để tạo ra nhịp cầu phát triển, kích cầu cũng như tạo ra động lực toàn diện cho thị trường phát triển. Việc liên kết là cực kỳ quan trọng, vừa giảm rủi ro vừa tăng cơ hội trong giai đoạn đầu phục hồi. Những chương trình giới thiệu, quảng bá, thông tin quốc tế nên được cung cấp rộng rãi và truyền thông tích cực nếu thật sự muốn phát triển du lịch quốc tế.

“Nhằm tạo sự thoải mái cho du khách, quan điểm của doanh nghiệp là nơi nào mở, thị trường nào sẵn sàng đón khách Việt Nam là sẽ đưa khách đến, nhất là ở những thị trường không yêu cầu quá chặt về phòng chống dịch”, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist nói về lộ trình mở tour nước ngoài của đơn vị mình.

Đọc thêm