Du lịch Tết Nguyên Đán: Du khách Việt vẫn chuộng “xuất ngoại”

(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, theo số liệu của nhiều hãng lữ hành tại TP Hà Nội, số lượng khách du lịch trong và ngoài nước nhân dịp Tết Nguyên đán năm nay đặc biệt tăng lên rất cao.
Ảnh minh họa nguồn Internet

Lượng khách tăng mạnh

Chỉ còn ít ngày nữa mới đến Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 nhưng các hãng lữ hàng đã khóa sổ nhiều tour du lịch từ trước đó 1- 2 tuần và chỉ còn lại rất ít các tour và chủ yếu là tour du xuân vì số lượng khách có nhu cầu du lịch trong nước, nước ngoài năm nay tăng đột biến…

Ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc HaNoitourist cho biết, khởi động ngay từ cuối tháng 10/2018, với chùm tour Tết Nguyên đán 2019, tính đến thời điểm này, HaNoitourist đã có trên 3.000 khách đặt mua tour du lịch trong và ngoài nước. Trong đó lượng khách du lịch nước ngoài chiếm khoảng 30%; lượng khách booking giữ chỗ trên 25%. Ước tính lượng khách đặt mua tour năm nay tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Do năm nay thời gian nghỉ Tết tương đối dài, 9 ngày (nghỉ từ 28 Tết – mùng 6 Tết), nên nhu cầu du lịch tăng cao. Hiện đã có những đoàn khách đăng ký tour đi xuyên Tết từ tối 27 Tết, còn đa số khách hàng lựa chọn đi du lịch từ tối ngày mùng 1, 2 Tết. Đặc biệt các tour khởi hành vào các ngày “hot” đã gần như kín chỗ” – ông Thái cho hay.

 Các điểm du lịch trong nước được các khách du lịch này tìm đến nhiều nhất là Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc… Hãng lữ hành PYS Travel cũng thông tin, lượng tour dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng 125% so với năm ngoái, số lượng khách mua tour tại đơn vị hiện tại là 1.500 khách. Các thị trường nước ngoài được ưa chuộng nhất vẫn là các thị trường truyền thống như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… với giá giao động trung bình từ 7-20 triệu đồng/khách và thời gian đi từ 3-5 ngày. Trong khi đó tại thị trường trong nước, các điểm đến như Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Lào Cai… vẫn giữ vị trí “đỉnh” và được nhiều người ưa chuộng. Các tour nghỉ dưỡng ở các khu resort không quá xa trung tâm, mang tính chất nghỉ dưỡng gia đình cũng được lựa chọn nhiều như: FLC Hạ Long, Flamingo Đại Lải…

Anh Minh, đại diện Công ty PYS Travel cho biết, ước tính trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng khách mua tour sẽ tăng khoảng 30% so với năm ngoái. Khách du xuân thường không đăng ký lẻ mà đa phần là khách nhóm chủ yếu là gia đình, bạn bè.

Nói về xu hướng chọn tour, theo anh Minh, với tour Tết năm nay, các du khách thường đặt tour theo hướng tự mình chủ động. Thay vì đặt đi theo tour thì du khách đặt dịch vụ lẻ như khách sạn, vé máy bay, xe đưa đón… Những khách đặt chọn tour chủ yếu là những khách có độ tuổi từ 40 tuổi trở lên và ít đi du lịch.

Tết Nguyên đán, du khách Việt vẫn chuộng “xuất ngoại”

Thời điểm này, các tour đón Tết ở Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore đang có sự tăng trưởng mạnh. “Tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đăng ký tour ngoại du lịch Tết Nguyên đán 2018 tại PYS Travel đã được gần 50% kế hoạch bán.

Ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc HaNoitourist đánh giá, dịp Tết Nguyên Đán, xu hướng du lịch nước ngoài vẫn là chủ đạo và tăng cao. “Hiện nay các điểm du lịch tại thị trường xa như Châu Âu, Châu Úc là không còn, chỉ còn các tour cho thị trường gần như Thái Lan, Trung Quốc… Trong đó, các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Malaysia… vẫn là những điểm “hút” nhiều nhất.

Theo ông Thái, xu hướng “xuất ngoại” của du khách Việt trong dịp Tết là do các điểm du lịch trong nước hầu hết đã phổ biến và đa số những du khách Việt đã từng đến các điểm du lịch nổi tiếng trong nước trong các dịp lễ hội đầu năm và nghỉ hè vừa qua vì vậy cuối năm khách có nhu cầu đi du lịch ở các nước thay vì chọn các điểm nội địa. Hơn nữa, hiện nay giá cả các tour du lịch nước ngoài không quá cao, phù hợp với thu nhập của nhiều người Việt.

Đối với thị trường Trung Đông và Bắc Phi, theo ông Thái sau sự việc các du khách Việt bị đánh bom ở Ai Cập mới đây, các doanh nghiệp lữ hành cũng không bị ảnh hưởng nhiều do lượng khách của thị trường này không nhiều. “Để đảm bảo an toàn cho du khách, doanh nghiệp đã thông báo tới khách hàng đã đặt tour có thể lùi thời điểm du lịch, hoặc tạm thời dừng tour du lịch tại Ai Cập và chuyển tour. Hãng hàng không cũng sẽ hoàn lại tiền vé máy bay cho khách” – ông Thái thông tin.

Cùng nhận định, đại diện Open Tour cũng cho hay, thị trường Trung Đông và Bắc Phi có nhiều tiềm năng thu hút du khách nhưng đây là thị trường du lịch chiếm thị phần nhỏ. Những khách muốn đi du lịch ở thị trường xa và có khả năng chi trả cho 1 tour dài ngày, giá tương đối cao thì đa phần họ quan tâm tới các tour Châu Âu vào khoảng thời gian sau Tết, tầm tháng 4 dương lịch trở ra.

Đọc thêm