Hỗ trợ DN thực hiện chế độ kế toán giản đơn
Thay mặt Ban soạn thảo, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, qua thảo luận, có ý kiến đề nghị bỏ quy định ĐLT cung cấp dịch vụ kế toán cho DN nhỏ và siêu nhỏ, với lý do xung đột với Luật Kế toán vì hiện tại Luật Kế toán đang quy định việc cung cấp dịch vụ kế toán thì phải có chứng chỉ hành nghề kế toán.
Ông Huy cho biết, qua tổ chức lấy ý kiến Dự thảo Luật và qua ý kiến thẩm tra của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đa số các ý kiến đều đồng tình với Dự thảo Luật là cho phép ĐLT cung cấp dịch vụ kế toán cho DN nhỏ và siêu nhỏ để đảm bảo cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các DN siêu nhỏ. Ngoài ra, thực hiện Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, hiện nay Bộ Tài chính đang dự thảo và sẽ sớm ban hành, triển khai thực hiện chế độ kế toán đơn giản (chỉ khoảng từ 7 đến 9 tài khoản) đối với DN siêu nhỏ và hộ kinh doanh (HKD). Như vậy, các ĐLT hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ kế toán cho các đối tượng này.
“Trong Luật Kế toán hiện hành và Dự thảo Luật QLT đều có điều khoản giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn việc cấp thi chứng chỉ Kế toán và chứng chỉ ĐLT, do đó Ban soạn thảo sẽ rà soát sửa đổi để quy định thống nhất tổ chức việc thi cấp cả 2 chứng chỉ cho phù hợp” - ông Huy nói.
Vai trò Hội đồng Tư vấn thuế xã, phường
Một nội dung cũng được nhiều ý kiến đề cấp đến là quy định liên quan đến Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn. Vấn đề này, Ban soạn thảo cho hay, công tác QLT đối với HKD đã được sửa đổi theo hướng phân loại HKD lớn để quản lý theo kê khai, áp dụng hoá đơn điện tử và sổ sách kế toán; HKD nhỏ thì vẫn phải áp dụng phướng pháp khoán.
Đại đa số các HKD hiện nay đều là quy mô nhỏ, hoạt động theo mô hình gia đình gắn liền với các sinh hoạt tại địa bàn dân cư. Do đó, để nâng cao tính minh bạch, tăng cường khả năng giám sát của người dân thì rất cần thiết phải có sự tham gia của chính quyền địa phương trong việc xác định doanh thu và mức thuế khoán của HKD.
Vấn đề này đã được quy định tại Luật QLT số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006, theo đó mỗi địa bàn đều phải thành lập một Hội đồng Tư vấn thuế do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn làm Chủ tịch. Đề xuất sửa đổi, bổ sung lần này là nhằm mục đích nâng cao tính pháp lý và làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng Tư vấn thuế để từ đó nâng cáo hiệu quả hoạt động.
Quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử
Theo giải trình của Ban soạn thảo, trong năm 2017, Chính phủ đã ban hành các quy định chống chuyển giá tại Nghị định 20/2017/NĐ-CP, trong đó cập nhật tương đối đầy đủ thông lệ quốc tế tốt nhất về chống chuyển giá, chống chuyển lợi nhuận. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ sung thêm cho quy định đầy đủ, rõ ràng đảm bảo thực hiện có hiệu quả. Một số nội dung về chính sách thuế sẽ được nghiên cứu, bổ sung tại Luật về chính sách thuế trong thời gian tới.
Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ như hiện nay, công tác chống chuyển giá, chống xói mòn nguồn thu và tăng cường quản lý, giao dịch xuyên biên giới, TMĐT rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành, địa phương (ví dụ: vấn đề thẩm định vốn, thẩm định dự án đầu tư của các DN FDI cần quản lý chặt chẽ ngay từ khâu cấp phép dự án đầu tư, vấn đề kinh doanh TMĐT, giao dịch xuyên biên giới cần sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại…).
Theo Ban soạn thảo, tại Dự thảo Luật đã thiết kế một số điều quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành trong QLT nhưng vẫn cần tiếp tục rà soát kỹ hơn để hoàn thiện Dự thảo trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp sau.
Hiệu lực và điều khoản chuyển tiếp
Để đảm bảo thời gian hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin đối với NNT và cơ quan QLT tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn... Ban soạn thảo đề nghị Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Do việc xử lý xóa nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết riêng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119 ngày 12/9/2018 về hoá đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ với hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2018. Do đó, Ban soạn thảo sẽ rà soát để bổ sung các quy định cần chuyển tiếp (nếu có) trong Dự thảo Luật, tránh các vướng mắc khi Luật này có hiệu lực.