Hiện nay, xu hướng đi chùa, lễ bái đầu năm của người Việt Nam đã có những thay đổi nhất định. Người dân không chỉ đến với tâm lý cầu cúng, mà kết hợp đi du lịch, thưởng thức phong cảnh và tham gia các hoạt động văn hóa. Vì vậy, để khai thác, phát triển thế mạnh du lịch tâm linh, nhiều tỉnh, thành phố đã có những lễ hội gắn liền với các tuần lễ du lịch. Du khách đến không chỉ được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp trang nhã, tinh tế của các đền, chùa cổ kính, mà còn được tham gia các hoạt động hấp dẫn như giải đấu thể thao, show âm nhạc, không gian văn hóa truyền thống...
Tỉnh Bắc Giang đang là một địa phương có thế mạnh về du lịch tâm linh. Vào ngày 9/2 vừa qua, tại Khu du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử đã diễn ra Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần văn hóa du lịch tỉnh Bắc Giang 2025 với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử”.
Tại Hà Nam, cũng vào cuối tuần vừa qua, chùa Tam Chúc đã tổ chức Lễ khai hội Xuân Tam Chúc 2025 với chủ đề “Linh thiêng hội tụ”. Ngoài các nghi lễ trang trọng như lễ khai hội, nghi lễ rước nước thiêng trên hồ Tam Chúc, đến với hội xuân Tam Chúc năm nay, du khách còn có cơ hội tham gia Đại nhạc hội “Tết concert: Say Hi 2025” với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam.
Xu hướng du lịch tâm linh đang rất phát triển trên thế giới những năm gần đây. Theo UNESCO, có khoảng 60% dân số thế giới thực hành một tôn giáo và những “tín đồ” này chính là những người đóng góp cho ngành du lịch tôn giáo, tâm linh phát triển. Các điểm đến như Ấn Độ, Bhutan, Ai Cập, Indonesia... đang thu hút hàng trăm nghìn lượt khách hành hương đổ về mỗi năm. Du khách toàn thế giới đến những mảnh đất tâm linh để khám phá truyền thống văn hóa, tu dưỡng tâm tính, tìm chốn an yên, kết nối lại với bản thân của mình.
Thực tế, Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch tâm linh. Lấy ví dụ như hệ thống chùa chiền, đền, miếu lên đến hàng trăm, hàng nghìn năm tuổi. Kiến trúc, phong cảnh những điểm đến tâm linh được đầu tư kỹ lưỡng, mang vẻ đẹp “sơn thủy, hữu tình”.
Tuy nhiên, hiện nay, du lịch tâm linh ở Việt Nam vẫn còn mang tính thời vụ. Chủ yếu bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng đầu năm. Du khách phần lớn tập trung tại phân khúc khách nội địa. Để du lịch tâm linh không chỉ thu hút khách trong nước thì các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần xây dựng hình ảnh một điểm đến tâm linh nổi bật. Việc tổ chức các lễ hội truyền thống và sự kiện tâm linh quy mô lớn sẽ tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm văn hóa bản địa. Đồng thời, cần đẩy mạnh quảng bá qua truyền thông xã hội và hợp tác với các công ty du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, việc phát triển các tour du lịch kết hợp tâm linh với văn hóa, ẩm thực, thiên nhiên sẽ gia tăng sức hấp dẫn cho du khách.