Mái che xe máy với màu sắc bắt mắt mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam vài năm, đắt hàng vào mùa nắng nóng. Tại một số thành phố, trong đó có Lạng Sơn, Bắc Kạn gần đây, người dân không còn lạ khi thấy xe gắn máy lắp “mái che” trên đường.
Nhìn bên ngoài, các "mái”, "nóc" xe có thể giúp người điều khiển che nắng, mưa. Tuy nhiên, theo Cảnh sát giao thông, các phần phụ của xe này lợi ích thì ít mà nguy cơ tai nạn thì nhiều.
Cụ thể, mái che được lắp khá cồng kềnh, làm giảm tầm nhìn của các phương tiện cùng lưu thông, nhất là ở khu vực đông dân cư. Xe di chuyển, đặc biệt trong điều kiện mưa to gió lớn, phần bạt che sẽ cản gió, khiến người điều khiển gặp khó khăn. Mái che bị bung ra sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
"Công dụng chính của những chiếc ô, bạt này chỉ để che nắng, mưa khi dừng, đỗ phương tiện chứ không nên dùng để lưu thông trên đường", Công an tỉnh Bắc Kạn khuyến cáo, đồng thời cho biết thêm. "Hành vi lắp thêm mái che xe máy là hành vi tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng phương tiện giao thông là vi phạm vào khoản 2, điều 55, Luật giao thông đường bộ".
Cũng theo Công an tỉnh Bắc Kạn, căn cứ điểm c, khoản 4, điều 30 Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với hành vi này chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng (nếu chủ xe là cá nhân), bị phạt từ 1,6 triệu đồng đến 2 triệu đồng (nếu chủ xe là tổ chức).
"Mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm theo các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người khác khi tham gia giao thông. Các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, nhắc nhở để người dân biết, không tự ý lắp thêm mái che, thay đổi kết cấu khi lưu thông trên đường", Công an tỉnh Bắc Kạn kêu gọi.