Đừng vội hoang mang với quy định cấm trông giữ xe ở Thủ đô

Cấm và thu hồi giấy phép trông giữ xe ở 262 tuyến phố ở Hà Nội là biện pháp nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là giảm ùn tắc giao thông. Nhưng người dân Hà Nội đừng vội hoang mang vì thành phố đang có những phương án xây dựng những bãi đỗ xe mới xa trục hướng tâm, phù hợp với quy hoạch không gây ùn tắc - một số lãnh đạo ngành giao thông vận tải (GTVT) chiều qua đã cho biết vậy...

Cấm và thu hồi giấy phép trông giữ xe ở 262 tuyến phố ở Hà Nội là biện pháp nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là giảm ùn tắc giao thông. Nhưng người dân Hà Nội đừng vội hoang mang vì thành phố đang có những phương án xây dựng những bãi đỗ xe mới xa trục hướng tâm, phù hợp với quy hoạch không gây ùn tắc - một số lãnh đạo ngành giao thông vận tải (GTVT) chiều qua đã cho biết vậy...

Ảnh minh họa

Giải quyết ùn tắc…cần gạt bỏ lợi ích cá nhân

Trao đổi với Báo PLVN, ông Nguyễn Hoàng Giáp (Chánh Thanh tra Sở Giao thông Hà Nội) cho biết: “Việc cấm trông giữ xe ở 262 tuyến phố nhằm mục tiêu cao nhất là giảm ùn tắc giao thông và hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Mong người dân tự mình lựa chọn phương tiện phù hợp trong điều kiện thành phố chỉ đáp ứng được một phần (khoảng 10% nhu cầu).

Thành phố đã có kế hoạch và sớm ban hành và hướng dẫn cho phép trông giữ xe cho nhân dân ở khoảng 230 tuyến phố trên quan điểm là sẽ không làm ùn tắc giao thông. Ngoài ra sẽ có phương án xây dựng thêm nhiều điểm, bãi đỗ xe trong thành phố”.

Cũng theo ông Giáp, từ lâu chuyện ùn tắc giao thông đã là vấn đề nóng của toàn thành phố, nhiều người dân ra đường thường than phiền tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, khi có những biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông mà có ảnh hưởng đến quyền lợi, thì người dân lại đánh trống lảng.

Vì vậy, ông Giáp kêu gọi mọi người dân thủ đô hãy gạt bỏ những lợi ích cá nhân mà hi sinh vì cái chung, nhằm giảm ùn tắc giao thông. Nhưng không có nghĩa là cấm quyền tự do sở hữu, tự do cá nhân của mọi người mà khuyên mọi người dân nên lựa chọn phương tiện phù hợp.

Đó là quyết định đúng đắn!

Về phần mình ông Thạch Như Sỹ (Chánh Thanh tra Bộ GTVT) cũng khẳng định, cấm và thu hồi giấy phép trông giữ xe ở 262 tuyến phố của Hà Nội là hoàn toàn đúng đắn. Cần thấy rằng việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường từ lâu là một nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Bởi ngoài những việc như cần xử lý như vi phạm dễ nhận thấy, cưỡng chế những hoạt động sai pháp luật... thì cần làm triệt để cái gốc của vấn đề.

Tuy việc này gây khó khăn cho người dân nhưng chúng ta cần đặt mục tiêu cao nhất đó chính là chống ùn tắc lên cao nhất. Bởi người dân vừa là nạn nhân vừa là nguyên nhân của việc ùn tắc giao thông thế nên đây không phải là riêng nhiệm vụ của cơ quan quản lý mà đó là nhiệm vụ của mỗi người dân.

Vì trong lúc khó khăn giải quyết nạn ùn tắc đi lại còn khó huống chi nghĩ đến chuyện đỗ xe. Thế nên, trước mắt cần giải quyết việc đi lại. Chúng ta cũng không nên có thói quen cứ bạ đâu đỗ đấy. Ở nhiều thành phố trên thế giới cũng đã áp dụng biện pháp là không tổ chức các điểm trông giữ xe ở khu vực trung tâm.

Ông Sỹ cũng cho biết, định hướng của Bộ GTVT là chỉ đạo Hà Nội phải làm quy hoạch, khuyến khích kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi, điểm gửi đỗ xe hiện đại... Hay như đã có kiến nghị là ở các công trình xây dựng cao tầng phải có điểm để xe phục vụ dân ở đó đảm bảo có nhà để xe.

Bên cạnh đó sẽ lắng nghe ý kiến của người dân rồi kêu gọi đầu tư, xây dựng những điểm đỗ xe mới... và hiện hành Hà Nội đang trình các cấp quy hoạch điểm đỗ xe. Cùng với những biện pháp trước mắt thì chúng ta không phải nóng vội được.

Tuy nhiên, ông Sỹ cũng chỉ ra những khó khăn trước mắt như việc xây dựng những điểm, bãi đỗ xe mới sẽ bị hạn chế bởi vốn đầu tư, quỹ đất và những quy định áp dụng giá cả dịch vụ sẽ là những rào cản. Thế nên, Hà Nội cũng đang trình phương án xây dựng những điểm trông xe  ở những trục ngang, xa trung tâm là phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Được biết, mới đây UBNDTP Hà Nội đã chấp thuận phê duyệt dự án xây dựng mới bãi đỗ xe do Sở GTVT thành phố đề xuất. Tổng kinh phí  là trên 770 tỷ đồng. Tiến độ nghiên cứu và xây dựng được thực hiện từ nay đến năm 2015, với nhiều hình thức gồm lắp ghép, xây ngầm và cao tầng, ví dụ như nhà điều hành tại Nhân Chính, quận Cầu Giấy diện tích  2.500 m2, nhà để xe cao tầng kết hợp dịch vụ ở khu đô thị mới Cầu Giấy diện tích trên 5.000 m2, khu liên hợp Trương Định Complex, quận Hoàng Mai diện tích 8.000 m2…

Tiến Phong

Đọc thêm