Dưới cánh bay là non sông gấm vóc

(PLVN) - 4h ngày 30/4, trên sân bay Biên Hoà, tiếng gầm của động cơ Su-30MK-2, Yak-130 đã rộn vang cả một vùng rộng lớn. Trong khi đó, 10 trực thăng đã được kéo dắt về vị trí tuyến chờ, xếp hàng ngay ngắn dọc đường băng. Lực lượng kỹ thuật làm công tác kiểm tra sau cùng, bảo đảm tất cả khí tài ở trạng thái tốt nhất sẵn sàng cho ban bay quan trọng tại Lễ kỉ niệm 50 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.
Trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay trên bầu trời trung tâm TP Hồ Chí Minh.

6h cùng ngày, hai máy bay Su-30 cất cánh. Khi chuyến bay trinh sát khí tượng hoàn thành nhiệm vụ về hạ cánh, lễ giao nhiệm vụ ban bay chào mừng ngày lễ lớn được diễn ra…

Đúng 7h, tại khu vực tuyến bay của trực thăng, các phi công lái chính, lái phụ kiêm dẫn đường và các thành viên tổ bay đã có mặt đầy đủ.

Trước giờ G, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng – Phó Chính uỷ Trung đoàn 916, Sư đoàn 370 (Quân chủng PK-KQ), phi công lái chính; Thiếu tá Chu Văn Trọng – Trợ lý dẫn đường, Trung tá QNCN Hoàng Văn An và Thượng tá QNCN Nguyễn Đình Giang – Cơ giới trên không đã nhanh chóng tiếp cận vị trí máy bay Mi-171 Sar-03. Trực thăng này sẽ bay ở vị trí số 3, tốp 3 trong đội hình 3-4-3 kéo cờ Tổ quốc và cờ Đảng bay qua khán đài Đại lễ.

Tổ bay trực thăng Mi-171 hiệp đồng kế hoạch trong ban bay chào mừng Đại lễ Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Giảng viên trẻ Trung đoàn 940 (Trường Sĩ quan Không quân) sẵn sàng cho nhiệm vụ quan trọng trong ngày đại lễ

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng triển khai hiệp đồng lần sau cùng với các thành viên tổ bay trước khi tiến hành nổ máy khí tài. Giọng anh nhanh, mạnh, dứt khoát: “Chúng ta thực hiện cơ động theo hướng 27 đi theo vòng kín phía Bắc về đến điểm K2, từ K2 giữ độ cao 300-350m lấy hướng đi thẳng về khán đài, quá trình từ K2 về khán đài, chúng ta căn cứ vào giờ G của Ban chỉ đạo, sẽ triệt tiêu thời gian tại khu chờ 1. Quá trình thời gian vòng tại khu chờ 1 phụ thuộc vào thời gian dư thừa để thực hiện theo lệnh của đội trưởng, chỉ huy bay. Khi thông qua khán đài giữ đúng vệt bay đã được phê duyệt vì đó là vị trí tốt nhất để khán đài có thể quan sát đội hình khi máy bay bay thông qua. Kết thúc lần thứ nhất, chúng ta vòng lại lần thứ 2, dẫn đường đặc biệt lưu ý hướng gió để nhắc nhở, giúp đỡ lái chính giữ thời cơ vòng 4, khi cải vòng 4 cự ly đến khán đài ngắn nhất, căn đúng vệt thông qua. Sau đó theo đường bay qua sông Sài Gòn, đặc điểm khu vực này có nhiều tiêu cao là các toà nhà cao tầng, chú ý giữ vệt bay theo tốp số 1, cả hai bên hỗ trợ thông báo các tiêu cao, quá trình vòng lại và thông qua sông Sài Gòn chúng ta giữ độ cao ổn định từ 200-250m. Sau khi được lệnh kết thúc nhiệm vụ quay về, tiếp tục giữ ổn định đội hình như khi thông qua khán đài trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ…”.

10 chiếc trực thăng đồng loạt nổ máy và tiếng cánh quạt rít trong gió, tổ bay điều khiển lấy độ cao hướng về trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Dưới cánh bay, đồng lúa Thạnh Hội, Tân Uyên, Bình Dương sắp đến ngày gặt hái tựa như những tấm thảm vàng rực; làng mạc, khu phố, những địa danh nổi tiếng như: Cầu Ba Son, bến Bạch Đằng – nơi đặt trận địa pháo đại bác; sông Sài Gòn uốn mềm như dải lụa; những toà nhà cao tầng như Landmark81, Bitexco… lần lượt trải rộng dưới cánh bay.

Trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay trên bầu trời trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Và thiêng liêng hơn cả là thời điểm 10 trực thăng treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng bay qua khu vực sân khấu chương trình Đại lễ trước Hội trường Thống Nhất, Dinh Độc Lập nơi các đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo quân đội, cựu chiến binh, đại diện các đoàn Quốc tế cùng hàng ngàn vạn người dân tham dự đại lễ với đội hình đều, đẹp, giữ tốc độ và giãn cách tốt, tạo nên một bức tranh rực rỡ, ý nghĩa và đầy cảm xúc.

Ngay sau đó 2 tốp máy bay huấn luyện đa nhiệm Yak-130, mỗi tốp 3 chiếc bay theo theo đội hình hình mũi tên và cơ động trình diễn những động tác kỹ thuật nhào lộn phức tạp khẳng định trình độ và bản lĩnh của phi công điều khiển khí tài…

Sau Yak-130, tốp 3 và tốp 4 máy bay Su-30MK2 bay đội hình thông qua khu vực khán đài, sau đó cơ động về khu vực sông Sài Gòn thả những chùm đạn nhiễu kết hợp trình diễn với những động tác cơ động lên gấp, khoan, thắt vòng đứng, nhào lộn… đầy kiêu hùng.

Biên đội Su-30 thả bẫy nhiễu nhiệt rực sáng một vùng trời

Tiếng gầm của động cơ phản lực trên bầu trời, hoà cùng tiếng nhạc hào hùng của buổi lễ đã để lại trong kí ức những người tham dự cảm xúc đong đầy.

Những cánh bay mang tinh thần quyết chiến, quyết thắng bay lượn trên bầu trời độc lập, tự do của Tổ quốc trong Đại lễ Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) không chỉ đơn thuần là ban bay chào mừng ngày Đại lễ, mà đó còn là nơi khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, kỹ thuật đỉnh cao, là minh chứng sống động cho nguồn mạch sức mạnh của Không quân nhân dân Việt Nam.

Đọc thêm