Đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau): Nỗ lực hoàn thiện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Theo kế hoạch, đến năm 2025, đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) phải cơ bản nối thông tuyến. Hiện, toàn tuyến đường còn khoảng gần 300km chưa hoàn thành và đang là thời điểm “nước rút” để đưa tuyến đường hoàn thành đúng kế hoạch.
Bộ GTVT nỗ lực hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa)
Bộ GTVT nỗ lực hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc tiến độ

Hiện nay đường Hồ Chí Minh cơ bản đang chậm tiến độ nên được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm, đốc thúc các đơn vị liên quan thực hiện dự án. Nhằm đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường huyết mạch quan trọng này, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định 1092/QĐ - BGTVT về việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau (Cà Mau).

Theo đó, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và dự án nâng cấp, mở rộng QL63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau (Cà Mau). Kinh phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm; thời gian thực hiện là năm 2023 - 2025.

Đường Hồ Chí Minh từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đến TP Cà Mau (bao gồm đoạn qua nội ô TP Cà Mau) đi trùng với QL63 qua tỉnh Cà Mau. Đoạn tuyến này được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng tại Quyết định 1782/QĐ-BGTVT ngày 25/6/2010, tuy nhiên chưa được bố trí vốn đầy đủ nên Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 1070/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2021 để triển khai đầu tư trước đoạn trong nội ô TP Cà Mau.

Còn đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết có chiều dài 87,5km là tuyến cao tốc phía Tây và phần lớn đi trùng đường vành đai 5 - vùng Thủ đô, quy mô 4 - 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nhận được văn bản yêu cầu từ Bộ trưởng Bộ GTVT về việc giao PMU Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và QL63 đoạn Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau, đơn vị này đã lập tức bắt tay vào việc. Theo ông Quý, dự kiến PMU đường Hồ Chí Minh sẽ đưa ra khoảng ba phương án đầu tư, trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt. “Đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết sẽ là đường thi công mới, còn đoạn Vĩnh Thuận - TP Cà Mau sẽ là đoạn nâng cấp QL63”, ông Quý cho hay.

Hàng loạt dự án thành phần sắp khởi công

Hiện nay hàng loạt dự án thành phần của đường Hồ Chí Minh đã được bố trí vốn, chuẩn bị thủ tục đầu tư. Theo ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT, dự án đoạn từ Chợ Chu đến Ngã ba Trung Sơn (tỉnh Tuyên Quang) dự kiến sẽ được khởi công vào quý IV/ 2023. Đoạn này có chiều dài khoảng 28,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT.

Ngoài ra, theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT, hai dự án thành phần khác của đường Hồ Chí Minh cũng sẽ được khởi công vào cuối năm nay gồm các đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận dài 55km, cùng với đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài gần 73km.

Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 17/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng. Đoạn đường này được thiết kế vận tốc 80km/h, đi qua hai tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Hiện nay chủ đầu tư đang phối hợp với địa phương giải phóng mặt bằng, thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, bản vẽ, đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công…

Dự án đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, điểm đầu dự án thuộc tỉnh Bình Dương, điểm cuối tỉnh Long An; vận tốc thiết kế 100km/h. Theo Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Quý, hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết, trong đó có việc đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công. “Chúng tôi phấn đấu khởi công dự án trong tháng 10 năm nay và hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Quý nói.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô tối thiểu 2 làn xe trên cơ sở sử dụng QL32 và QL21 với tổng chiều dài khoảng 2.744km. Theo Bộ GTVT, tính đến tháng 8/2023, Dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.465km/2.744km, đạt 89,8%.

Đọc thêm