Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) ngày 23/11 thông báo sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc đăng tải các thông tin liên quan đến những nghệ sĩ nổi tiếng trên mạng Internet, bao gồm thông tin về đời tư và quảng cáo.
CAC cho biết điều này sẽ tạo ra môi trường Internet lành mạnh và tích cực, khi tình trạng phổ biến những chuyện phù phiếm và hâm mộ thần tượng mù quáng đang ảnh hưởng đến những giá trị chính thống.
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc liên tục chấn chỉnh điều mà họ gọi là văn hoá hâm mộ thần tượng “hỗn loạn,” yêu cầu các nhà đài, nền tảng trực tuyến và các nghệ sĩ phối hợp dẹp bỏ tình trạng này.
Thời gian qua, Trung Quốc đã liên tiếp đưa ra các quy định và thực thi những biện pháp mạnh trên thực tế nhằm “thanh lọc” giới showbiz, chấn chỉnh văn hóa tôn sùng thần tượng một cách mù quáng, đồng thời định hướng lại thẩm mỹ cho thanh thiếu niên.
Những động thái này được đưa ra sau hàng loạt các vụ bê bối liên quan đến pháp lý và suy đồi về đạo đức, cũng như các trào lưu trực tuyến đang “đầu độc” giới trẻ.
Mà nổi bật gần đây là vụ việc chương trình truyền hình "Thanh xuân có bạn 3" đã bị yêu cầu dừng quay để điều tra sai phạm và có biện pháp xử lý liên quan đến chuyện người hâm mộ của chương trình đổ 270.000 hộp sữa chỉ để lấy mã quét để ủng hộ thần tượng.
Cục Quản lý phát thanh và truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã ban hành một thông báo ngăn chặn sản xuất các chương trình truyền hình bằng cách cấm truyền hình và nền tảng trực tuyến phát các chương trình này.
Trước đó, sau một loạt bê bối từ gian lận thuế cho đến hiếp dâm, nhiều ngôi sao Trung Quốc cũng bị phong sát như Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm...