Trang sức có tác dụng “thần kì”?
“Tháng vừa rồi gia đình tôi suýt vỡ nợ vì bị lừa đảo. Vợ chồng hục hặc và có ý định đem nhau ra toà. Mọi thứ bế tắc cho đến khi tôi được giới thiệu mua vòng tay mạ vàng phong thủy. Từ khi vợ chồng tôi đeo vòng, tất cả đã thay đổi. Số tiền bị lừa lấy lại được, hai vợ chồng giải quyết được mâu thuẫn và mọi thứ suôn sẻ chưa từng thấy, chiếc vòng thật kì diệu…”. Đó là một trong những mẫu quảng cáo phổ biến từ những trang mạng bán trang sức phong thủy hiện nay.
Tại các trang web, fanpage bán trang sức phong thủy, tất cả các sản phẩm đều được gắn vào đó những “công năng” rất kì diệu: Vòng đeo tay có thể “chiêu tài”, khiến gia chủ tiền vào như nước; Mặt dây chuyền may mắn, đuổi được xui xẻo tránh xa; hay nhẫn, dây đeo khiến người ta có thể cầu được tình duyên, hôn nhân như ý…
Những sản phẩm trang sức này được gắn với các chất liệu hết sức quý giá: Thạch anh nguyên thuỷ, đá mắt mèo bảy màu, lõi đá núi lửa… Cạnh đó là các hình dáng chế tác đi kèm để tăng thêm tác dụng phong thủy.
Mỗi một chất liệu hay hình dáng được quảng cáo có một tác dụng riêng rất kì diệu có thể “đổi đời” cho người mua. Tất nhiên, giá những sản phẩm này cũng không hề rẻ. So với những đồ trang sức bằng đá, mạ vàng… thông thường thì những vật phẩm phong thủy này có giá gấp rưỡi, gấp đôi. Cũng có không ít khách hàng vì những lời quảng cáo quá hấp dẫn mà thi nhau mua về nhằm hy vọng có được cuộc sống tốt đẹp hơn.
Từ năm ngoái, thị trường trang sức phong thủy nổi lên một loại vòng tay “thần kì” được quảng cáo nhập về từ Thái Lan. Đó là vòng tay chỉ đỏ kim vàng được quảng cáo là linh nghiệm nức tiếng, được vị sư nổi tiếng Thái Lan gia hộ thần chú vào. Theo các quảng cáo, chỉ đỏ này đã được rất nhiều người nổi tiếng Thái Lan đeo và gặp may mắn, gặt hái được thành công như ý. Vòng tay được giới thiệu có rất nhiều tác dụng hấp dẫn: Tăng tài lộc, tăng may mắn, trừ tà, thu hút tình duyên, gắn kết vợ chồng, thậm chí xua đuổi kẻ thứ ba.
Với giá từ 200- 500 ngàn đồng cho một chiếc vòng chất liệu đơn giản chỉ từ chỉ kết thành và thêm vài chi tiết mạ bạc, mạ vàng. Người bán nào cũng quảng cáo mình “xách tay trực tiếp” từ Thái Lan, đích thân xếp hàng chờ sư thầy ở chùa Thái đọc thần chú vào. Chẳng biết có thật hay không, chỉ biết người mua đông ùn ùn và có đến hàng trăm người bán sản phẩm này, ai cũng nhận mình là “độc quyền” hoặc “hàng đúng gốc có thần chú”.
Hầu hết mặt hàng đều gắn mác phong thủy
Giờ đây, không chỉ các sản phẩm từ chất liệu có tính phong thủy hoặc các yếu tố “thần kì”, “linh thiêng”, mà bất cứ sản phẩm nào cũng được người bán gắn mác phong thủy vào đó để bán chạy hàng hơn. Gần đây nổi lên các trang trí “hồ cá phong thủy, cây chưng phong thủy, bàn ghế phong thủy, hoặc cả tranh treo tường, đồng hồ phong thủy, mèo chiêu tài, hồ ly chiêu tình hay các con vật phong thủy khác”…
Theo nhiều người bán hàng quảng cáo, các vật phẩm này khác vật phẩm bình thường ở chỗ được chế tạo từ những chất liệu đặc biệt và có cách thức sắp đặt dựa theo các chuyên gia phong thủy tư vấn. Ví dụ, những hồ cá nhỏ, nuôi cá màu vàng, được xếp ba hồ chồng lên nhau biểu trưng cho “tam tài”, chiêu tài lộc. Hay các chậu cây mini như cây may mắn, cây sen đá… đều được gắn vào đó những ý nghĩa phong thủy đặc biệt.
Các loại tủ bàn, tranh treo hay vật phẩm đặt trong nhà đều có những hình dáng đặc biệt đem lại may mắn và những thứ người mua mong cầu. Cái khéo của người bán là cách quảng cáo hấp dẫn: Tạo ra hàng loạt “câu chuyện” không biết có thật hay không từ những người mua khác. Ai cũng chia sẻ nhờ mua các vật có yếu tố phong thủy này mà đổi đời, thành công, may mắn…
Kim Linh, một người bán trang sức phong thủy trên mạng tiết lộ, thực chất, hầu hết người bán sản phẩm phong thủy trên mạng đều lấy từ một vài nguồn cung cấp mà ra. Họ cũng chẳng hiểu sản phẩm của mình có thực sự chất lượng hay linh nghiệm hay không và tất cả những quảng cáo, tư vấn của hàng vài trăm người bán đều được sao chép từ một vài nguồn mà thôi.
Rất nhiều người đã dựa trên niềm tin từ những quảng cáo này để mua sản phẩm, nhưng trong số đó không mấy ai thực sự biết chất liệu sản phẩm có quý như giới thiệu hay không, hình dáng và cách chế tác có đúng là hợp với khoa học phong thủy hay không. Họ chỉ biết bỏ số tiền cao hơn bình thường với niềm tin rằng mọi thứ sẽ thay đổi, sẽ tốt đẹp hơn. Và cứ thế, lợi nhuận ào ào vào túi người mua.