Gần Tết, cơ sở làm đẹp “chui” rầm rộ hoạt động

(PLVN) - Thời điểm gần Tết cũng là lúc nhu cầu làm đẹp của chị em tăng cao. Các cơ sở làm đẹp cũng rầm rộ quảng bá, trong đó có không ít là cơ sở “chui”.
Nhiều cơ sở làm đẹp không đảm bảo an toàn mọc lên rầm rộ thời điểm gần Tết.
Nhiều cơ sở làm đẹp không đảm bảo an toàn mọc lên rầm rộ thời điểm gần Tết.

Hút mỡ bụng, cắt mí như… “chơi đồ hàng”

Mới đây, một cơ sở thẩm mỹ tại TP HCM đã bị bắt quả tang lúc đang hút mỡ bụng “chui” cho khách. Theo thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cơ quan này đã phối hợp cùng công an TPHCM kiểm tra đột xuất và phát hiện thẩm mỹ viện Ngọc Nguyên, địa chỉ tại quận Tân Phú, TPHCM tiến hành phẫu thuật hút mỡ bụng cho một vị khách.

Dụng cụ thu giữ bao gồm một lò hấp dụng cụ mổ gồm dao, kéo, kim đánh mỡ, thuốc gây tê, thuốc hồi sức cấp cứu, găng tay, gạc, bơm kim tiêm, máy hút mỡ và máy hút dịch. Vị khách hàng đang chuẩn bị tiến hành phẫu thuật hút mỡ đăng kí làm dịch vụ này với giá 20 triệu đồng, chỉ cần đặt lịch hẹn là đến làm luôn, không thông qua xét nghiệm máu, chỉ truyền nước biển trước khi phẫu thuật và hướng dẫn uống kháng sinh và mặc áo định hình để ôm sát bụng lại cho hiệu quả sau phẫu thuật.

Người tiến hành ca mổ là bà Nguyễn Đào Như Ngọc, chưa có bằng cấp gì. Được biết, trước đó, một khách hàng từng phẫu thuật cắt da bụng tại cơ sở này đã bị biến chứng, nhiễm trùng phải nhập viện ở Bệnh viện Chợ Rẫy để xử lý.

Cũng mới đây, một khách hàng tên N.H. đã lên tiếng cầu cứu về việc bị biến chứng sau khi phẫu thuật cắt mí tại một spa tên T.T. tại TP.HCM. Spa này quảng cáo có dịch vụ nhấn mí không đau, không gây biến chứng. Sau khi chị N.H. tiến hành ca phẫu thuật cắt mí mắt từ 1 mí thành 2 mí với giá 12 triệu đồng khuyến mãi trong dịp Tết, hai hôm sau chị bị sưng đỏ, tấy ở 2 bên mí mắt đến mức mắt mở không ra nổi. Liên hệ thẩm mỹ viện, phía cơ sở này cho biết đó là hiện tượng “thông thường”, do cơ địa mà mỗi người sưng to hay nhỏ. Sau đó, vì mắt quá đau nhức, chị đến thẳng cơ sở này và được cho sát trùng lại và tăng thêm liều kháng sinh. Đến nay, sau 3 tuần, mí mắt chị H. không còn đau nhức nhưng vẫn sưng mọng và có dấu hiệu lệch mí, bên to bên nhỏ rất mất thẩm mỹ.

Chị H. cũng có biết, chị được phẫu thuật cắt mí ngay trên giường spa, không tiến hành xét nghiệm máu, chỉ tiêm gây tê quanh mắt, cùng vài dụng cụ bao tay, bông gạc, cồn…

Cũng mới đây, tại TP.HCM, một khách hàng đã làm đơn tố cáo Thẩm mỹ viện Nature đến Sở Y tế TP.HCM, cho biết chị bị biến chứng sau ca phẫu thuật mũi ở bệnh viện này, dù trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để chỉnh, nhưng mũi vẫn bị biến dạng, mất vách ngăn, gồ ghề biến dạng. Phía thẩm mỹ viện cũng “phủi tay”, khiến nữ khách hàng phải đi khắp các bệnh viện để điều trị với chi phí lên đến 300 triệu đồng, thậm chí bị trầm cảm, tự tử suýt chết.

Phẫu thuật “chui” nhưng quảng cáo công khai

Các nạn nhân của những cơ sở phẫu thuật chui như Ngọc Nguyễn, T.T., Nature… đều cho biết, họ biết đến những nơi này đều nhờ quảng cáo trên mạng. Trên các bài quảng cáo đều có những hình ảnh về các khách hàng khác có hiệu quả, đẹp lên như thế nào trước và sau khi phẫu thuật. Cạnh đó là những clip về khách hàng phản hồi hiệu quả tuyệt vời cũng như độ hài lòng về chất lượng của dịch vụ. Cùng với đó là các chương trình khuyến mãi “khủng”, giảm giá 10%-50% để thu hút khách hàng.  

Các thẩm mỹ viện nói trên hầu hết đều đăng kí dịch vụ xăm, phun, thêu, massage, hoặc cao cấp hơn là chăm sóc da, nhưng lại quảng cáo rầm rộ và thực hiện các cuộc phẫu thuật chỉnh sửa sắc đẹp đầy nguy hiểm: nâng ngực, cắt mí, sửa mũi, bơm mỡ vào má, tiêm chát làm đầy, phẫu thuật vùng kín...

Thậm chí, có không ít trường hợp, cá nhân không tự mở cơ sở phun xăm không giấy phép tại nhà, tiến hành các ca phẫu thuật nhấn mí, bơm môi… ngay tại phòng ngủ, hoặc sẵn sàng đi phẫu thuật dạo khi khách hàng yêu cầu. A.N., một người phụ nữ làm nghề xăm phun có tiếng trên mạng xã hội, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cũng đồng thời thường xuyên đăng tải những bài quảng cáo về hình ảnh về các khách hàng được nhấn mí trở nên đẹp hơn. Khách hàng có thể hẹn A.N. để phẫu thuật nhấn mí ngay tại nhà hoặc hẹn ở khách sạn. Dịp gần Tết, người này khoe là phải “chạy show” liên tục vì không chỉ có khách hàng ở TP.HCM mà nhiều tỉnh lân cận đặt hàng tận nơi.

Cách đây không lâu, đã có trường hợp ở Lâm Đồng, khách hàng phẫu thuật nâng mũi qua cơ sở làm dạo, bị biến chứng hủy hoại vách ngăn mũi, biến dạng mũi đến mức phải tự tử vì quá sợ hãi.

Những sự cố từ nhẹ đến kinh khủng từ các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui trước đến nay đã xảy ra không ít. Và trên các phương tiện truyền thông cũng nhiều lần nói về vấn nạn “đăng kí một đằng hoạt động một nẻo”, gây ra nhiều bất cập và rủi ro cho khách hàng tại cơ sở thẩm mỹ. Tuy nhiên, có không ít người dân vẫn đặt niềm tin vào các cơ sở thẩm mỹ “chui”, đem tính mạng và sức khỏe của mình để đặt vào những thiếu trang thiết bị lạc hậu, những người không có bằng cấp và tiến hành các cuộc phẫu thuật đặt cược mạng sống khách hàng chỉ bằng “kinh nghiệm” cá nhân.

Thời điểm gần Tết, các cơ sở làm đẹp chui càng đổ tiền vào các kênh quảng cáo qua mạng xã hội, đặc biệt dùng mức giá rẻ và chiêu trò nói quá, tô vẽ để thu hút khách hàng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh xa các cơ sở làm dạo, “chui”. Đối với các spa, mỹ viện lớn, khách hàng cũng cần kiểm tra chặt chẽ trước khi thực hiện các dịch vụ thông qua các website của Sở Y tế, hoặc yêu cầu cơ sở cung cấp giấy phép, bằng cấp chuyên môn… Đồng thời, đây cũng là thời điểm cơ quan chức năng cần có các đợt truy quét mạnh mẽ, để tránh những tai nạn, biến chứng thương tâm do phẫu thuật thẩm mỹ nhầm chỗ ngày Tết.