Gạo ST24 được đề xuất công nhận sản phẩm OCOP 5 sao

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm (Hội đồng OCOP) Quốc gia vừa chọn Gạo ST24 là sản phẩm đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt OCOP 5 sao.
Gạo ST24 từng lọt vào top 3 “Gạo ngon nhất thế giới” trong cuộc thi World's Best Rice được tổ chức tại Macao.
Gạo ST24 từng lọt vào top 3 “Gạo ngon nhất thế giới” trong cuộc thi World's Best Rice được tổ chức tại Macao.

Gạo thơm ST24, của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia chọn vào danh sách đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

Gạo thơm ST24 do nhóm các nhà khoa học gồm: kỹ sư Hồ Quang Cua, Tiến sỹ Trần Tấn Phương, kỹ sư Nguyễn Thu Hương lai tạo và cải tiến từ hàng trăm gen dòng lúa thơm nên hàm lượng đạm cao, phẩm chất gạo ngon.

Trước đó, vào năm 2017, gạo ST24 từng lọt vào top 3 “Gạo ngon nhất thế giới” trong cuộc thi World's Best Rice được tổ chức tại Macao. Tháng 4/2021, gạo ST24 cũng đã được chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu.

Đây là giống lúa cao sản có thể trồng 2-3 vụ/năm. Gạo có hạt dài trắng tinh, dẻo, có mùi thơm dứa được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Gạo ST24 nhiều năm liền là gạo ngon nhất trong các hội thi cấp tỉnh, cấp vùng. Ngày 4/11/2019, gạo ST24 đạt giải nhất trong cuộc thi gạo ngon Việt Nam do Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức.

Tổng số sản phẩm được đề nghị công nhận đạt OCOP 5 sao đợt này là 20 sản phẩm, đến từ 11 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, khu vực ĐBSCL có 3/20 sản phẩm đều là mặt hàng gạo, gồm: gạo thơm đặc sản Thiên Vương, gạo ngon tiến vua Tiên Nữ (tỉnh An Giang), gạo thơm ST24 (tỉnh Sóc Trăng).

Việc được công nhận đạt sản phẩm OCOP 5 sao thúc đẩy, tạo cơ chế, điều kiện để sản phẩm OCOP phát triển  góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân sinh sống ở vùng nông thôn. Qua đó, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả, thiết thực và bền vững hơn.

Ngoài ra, sản phẩm sẽ có cơ hội để đưa vào hệ thống siêu thị, quảng bá đến người dân cả nước, hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP quốc gia.