Giá đăng kiểm sẽ do thị trường quyết định

(PLVN) -Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại phiên họp phiên toàn thể tại hội trường của Quốc hội chiều nay - 7/6, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết:  “Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính và đã đưa nội dung này vào dự thảo Luật Giá, theo đó loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá đang quản lý và để thị trường quyết định.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Đặt câu hỏi chất vấn tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) cho rằng, giải pháp cấp bách như kéo giãn chu kỳ đăng kiểm với phương tiện cá nhân chỉ là trước mắt. Theo đại biểu, 75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện.

“Doanh nghiệp khi đầu tư phải thu hồi lại vốn, nhưng với cơ chế tài chính hiện nay thì họ rất khó duy trì được trung tâm đăng kiểm mà họ đã xin phép lập ra. Đơn cử việc giãn chu kỳ đăng kiểm thì các trung tâm đăng kiểm tư nhân không có việc làm, không có thu nhập, nên đăng kiểm viên sẽ đi nơi khác. Doanh nghiệp vì thế sẽ phá sản”, đại biểu nói.

Do vậy, đại biểu đề nghị, thời gian tới, cần đổi mới cơ chế tài chính. “Khi xã hội làm được thì cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước làm. Đây mới là giải pháp lâu dài, chứ chỉ kéo giãn chu kỳ đăng kiểm và vẫn giữ cơ chế tài chính cũ thì rất khó giữ các trung tâm đăng kiểm ngoài nhà nước như hiện nay”, đại biểu nói.

cCác đại biểu tại phiên họp.
Các đại biểu tại phiên họp.

Trả lời tranh luận của đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ cuộc khủng hoảng này gây ra hậu quả lớn, khiến người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi, rất vất vả, phải đi ngược đi xuôi vẫn không được đăng kiểm được.

Trong cuộc khủng hoảng này, Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ, công chức, viên chức và đăng kiểm viên bị khởi tố; 106/281 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.

“Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công an để làm sao khôi phục lại hoạt động đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp. Ngay từ khi về nhận công tác, tôi đã rất chủ động trong việc nghiên cứu điều chỉnh quy định đăng kiểm cho phù hợp thông lệ quốc tế, đặc biệt là tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp”, ông Thắng nói.

Ông cho biết Bộ GTVT cũng đã rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo chặt chẽ nhưng hiện đại, thông thoáng. Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó có 2 điểm đáng lưu ý là miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các nước trong khu vực. Việc này sẽ giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT cũng sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08 với quy định tự động giãn đăng kiểm mà không cần đem xe đến mới cấp tem kiểm định xe. “Làm được việc này tiết kiệm thời gian cho gần 1,4 triệu xe”, Bộ trưởng Thắng nói.

Để đăng kiểm trở lại bình thường, theo ông Thắng, phải điều chỉnh cơ chế tài chính như đại biểu nêu. “Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính và đã đưa nội dung này vào dự thảo Luật Giá, theo đó loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá đang quản lý và để thị trường quyết định." Có như vậy, theo ông Thắng, mới đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên.

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng cho hay sẽ tập trung vào việc tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên để thời gian tới đủ lực lượng bố trí cho tất cả trung tâm đăng kiểm. Cùng với việc điều chỉnh kỳ đăng kiểm, Bộ trưởng cho rằng nếu làm tốt việc này, đăng kiểm sẽ không còn áp lực. Ông cũng lưu ý việc ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt, giảm thiểu kiểm định thủ công, thực hiện đăng ký và thanh toán đăng kiểm qua mạng; cứ đúng ngày giờ đem phương tiện đến chứ không phải xếp hàng như hiện tại.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm thời gian qua.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định vụ việc đăng kiểm xảy ra là hết sức đáng tiếc. Theo Bộ trưởng, cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc vừa qua đã làm hụt mất gần 1/3.

“Để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian, qua nhiều bước đào tạo, cấp chứng chỉ đúng quy trình mất cả năm. Khi vụ vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ GTVT đã phải xử lý tình huống bằng cách đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng; huy động đăng kiểm viên ở các trung tâm trên toàn quốc về các trung tâm đang thiếu hụt, thậm chí phải mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu nhưng còn đủ sức khỏe quay lại, họ phải làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ, không có tết.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tuyển dụng được khoảng 350 đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139 về hoạt động đăng kiểm. Do đó, nguồn nhân lực cho công tác đăng kiểm thời gian tới sẽ đầy đủ. “Tôi cam kết chỉ cuối tháng 6, chậm nhất là đầu tháng 7, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Đọc thêm