Lấy dẫn chứng từ những con số của ngành Y tế, ĐB Nguyễn Hữu Đức nói: Tại Báo cáo 595 của Bộ trưởng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ có nói về giá của thuốc . Theo đó, tháng 5 và tháng 6 năm 2012 công tác liên ngành khảo sát ở Thái Lan so sánh là 25 mặt hàng thuốc thương mại cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng, giá trúng thầu tất cả các mặt hàng cao hơn Việt Nam tỷ lệ 3,17 lần. Ở Trung Quốc cũng 23 mặt hàng như thế nhưng cao hơn Việt Nam 2,25 lần.
Trả lời chất vấn của ĐB tỉnh Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết:
Năm 2012, Bộ Y tế cùng với Bộ Kế hoạch, Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Các vấn đề xã hội và một số các vụ, cục đi khảo sát tình hình giá thuốc tại Thái Lan và Trung Quốc và đã có kết quả như đại biểu đã nói. Đương nhiên, sự so sánh khập khiễng nhưng chúng ta thấy rằng giá thuốc của Trung Quốc thời điểm đó là 2,25, GDP của Trung Quốc hơn ít nhất 2,5 lần, Thái Lan gấp 3,12 lần, thu nhập đầu người của Thái Lan gấp chúng ta 3,3 lần.
“Trong suốt thời gian qua giá thuốc khá ổn định và xếp trong mặt hàng đặc biệt thì CPI luôn đứng thứ 8, thứ 9 trong 11 mặt hàng được xác định xếp hạng và không có phần tăng đột biến.” – Bộ trưởng khẳng định.
Thêm một thông tin khá khả quan Bộ trưởng đưa ra là năm 2013-2014, khi thực hiện những Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế, Bộ Tài chính thì cũng lần đầu tiên Bảo hiểm xã hội đã có báo cáo, cũng như các địa phương là giá chi phí về thuốc từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế giảm từ 30-35%, thuốc nội đã dùng tăng lên khoảng 2 lần.
Như Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo là có hình thức quản lý giá mới này thì tiết kiệm được 1.400 tỷ đồng.
Cũng theo thông tin từ Bộ trưởng, một khảo sát của Viện chiến lược quốc gia, theo hướng dẫn của y tế thế giới thì thấy giá thuốc gốc của Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực và đối với thuốc biệt dược là tương đương.
Gần đây nhất, vào tháng 3/2015 tổ chức CMS của quốc tế về khảo sát giá thuốc của Việt Nam chỉ bằng 0,79 mặt bằng giá chung của các nước trong Đông Nam, Châu Á.
“Tại sao chúng ta lại có một cái giá tương đối ổn định trong thời gian qua để khắc phục những hạn chế?” Bộ trưởng đặt câu hỏi, rồi tự lý giải:
Thứ nhất, giá thuốc không đồng đều khi kết quả đấu thầu giữa các địa phương với nhau.
Thứ hai, giá thuốc ở một số nơi trúng thầu cao hơn giá kê khai lúc ban đầu khi xin đăng ký nhập khẩu lưu hành và kinh doanh, như vậy gây ra cao, những địa điểm này đã được xử lý bằng các cơ quan có liên quan.
Thứ ba, nhiều nơi giá thuốc giữa các quầy thuốc rất khác nhau, vấn đề này sẽ có giải pháp khắc phục vì phải tuân theo quy thị trường là thuốc ngoài thị trường, có những thuốc biệt dược có lúc đột giá tăng lên.
Một thực tế Bộ trưởng thừa nhận là hiện nay hạn chế vẫn là giá thuốc giữa các địa phương không giống nhau. Có những lúc giá trúng thầu cao hơn giá đã kê khai, các cửa hàng, quầy thuốc bán lẻ không kê khai một cách công khai, minh bạch, niêm yết giá để người dân có thể chọn giữa nhà thuốc nọ và nhà thuốc kia.
Thời gian tới, Bộ Y tế thực hiện Luật đầu tư mới và trong đó có một chương về thuốc và Nghị định 63, theo nghị định đó thì Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm xây dựng thông tư về đấu thầu thuốc, tập trung tại quốc gia, kèm theo đó là ban hành danh mục các thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia.
Bộ trưởng cũng cho sẽ ban hành danh mục các thuốc tập trung quốc gia, danh mục thuốc sản xuất trong nước ưu tiên đấu thầu tập trung. Danh mục thuốc đàm phán giá.
Theo Bộ trưởng, đây cũng là lần đầu tiên, hình thức đàm phán này là mới trong Luật đấu thầu và Nghị định đấu thầu. Đặc biệt với những mặt hàng có thể tăng giá đột xuất nếu có độc quyền, thuốc biệt dược.
“Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới giá thuốc sẽ được thấp hơn nữa trong tổng chi phí khám chữa bệnh và không có sự chênh lệch giữa các địa phương với nhau, đồng thời có tính chất tập trung để đảm bảo cung ứng đủ thuốc chất lượng và giá cả chấp nhận.” Bộ trưởng đặt hy vọng./.