Giải pháp chiến lược bảo đảm an toàn giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Trên các tuyến nội đô các tỉnh, thành đến các quốc lộ (QL), lưu lượng người và phương tiện giao thông đi lại đã và đang liên tục gia tăng căng thẳng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Rạng sáng 23/1, xe khách giường nằm chạy trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, khi đến xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), thì đâm đổ taluy âm, lao xuống vực. Xe khách bẹp dúm nằm dưới khe suối. 2 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng. Những người khác bị thương nhẹ, được đưa đến bệnh viện.

Theo báo cáo ban đầu của cơ quan chức năng, tài xế có dấu hiệu buồn ngủ, trời mưa, sương mù đã làm hạn chế tầm nhìn. Vị trí xảy ra tai nạn là đoạn đường cong, dốc, có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, cách trung tâm Đà Nẵng gần 40km. Tuyến cao tốc này có 2 làn xe, mặt đường 12m, tốc độ thiết kế 60 - 80km/h, không có dải phân cách cứng.

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2024, hiện nay lực lượng chức năng từ Trung ương đến các địa đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm an ninh trật tự, ATGT. Năm 2024, chủ đề ATGT được xác định “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã và đang được thực hiện với tinh thần không ngoại lệ đã cho thấy những hiệu quả ban đầu. Thế nhưng, những tai nạn đau lòng như nêu trên vẫn xảy ra.

Để bảo đảm trật tự giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ gốc rễ, phải giải quyết vấn đề tổng thể. Đó là, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan công tác bảo đảm trật tự, ATGT; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, ATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.

Quy hoạch giao thông là một trong những vấn đề quan trọng. Không thể có ATGT nếu quy hoạch đường bộ, đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc chưa phù hợp, xung đột với quy hoạch dân cư, quy hoạch đô thị của các địa phương. Thực tế cho thấy một số đoạn của tuyến QL1A, QL5 và một số tuyến QL khác đã bị “đô thị hóa”, trở thành “đường nội đô”. Có đường, đất lên giá, một số địa phương đấu giá đất ven đường, vô tình “dân cư hóa” một số tuyến đường.

Bảo đảm chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm cũng là vấn đề đặt ra khi thực hiện dự án. Vì vậy, trong Thông báo 22/TB-VPCP ngày 19/1/2024 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024; đã nêu rõ; yêu cầu nâng cao điều kiện ATGT với kết cấu hạ tầng giao thông. Đó là tăng cường thẩm tra, thẩm định ATGT, xử lý điểm đen tiềm ẩn TNGT, xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.

Xử lý hành vi vi phạm là vô cùng cần thiết để bảo đảm ATGT; nhưng về chiến lược bảo đảm ATGT, cần phải bảo đảm chất lượng quy hoạch, chất lượng công trình, như đã nêu trên.

Đọc thêm