Giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện đông người tại Hà Nội

(PLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai phối hợp tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch, Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã, Ban Tiếp công dân thành phố kiểm tra, rà soát, tập trung giải quyết các vụ việc công dân khiếu kiện đông người phức tạp tại các cơ quan trung ương, thành phố tiềm ẩn nhân tố gây phức tạp về an ninh trật tự, có biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để không để phát sinh hậu quả phức tạp.

Trường hợp cần thiết, thành lập các Đoàn công tác liên ngành về các quận, huyện, thị xã kiểm tra, đôn đốc việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài, việc giải quyết các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành chức năng của trung ương và UBND thành phố…

Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Thanh tra thành phố, Ban Tiếp công dân thành phố và UBND quận, huyện, thị xã rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở địa phương; xây dựng phương án xử lý các tình huống phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự; nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng khiếu nại, tố cáo của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, phá hoại công tác bầu cử.

Xây dựng, phê duyệt phương án ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những người lợi dụng khiếu nại, tố cáo có hành vi vi phạm pháp luật; xử lý kiên quyết, giải tỏa kịp thời người khiếu kiện có hành vi tập trung đông người căng băng rôn, biểu ngữ, hô hoán gây mất an ninh, trật tự trên các tuyến phố, nơi công cộng, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm về an ninh nông thôn, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau bầu cử…

Cũng theo kế hoạch, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm cấp cứu 115 phải thường trực tiếp nhận, tổ chức cấp cứu kịp thời các trường hợp công dân đến khiếu nại tố cáo bị ốm đau; cử tổ công tác thường trực thời gian trước và trong ngày bầu cử (22/5/2016) tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và các địa điểm khác khi có yêu cầu; đảm bảo thuốc và các trang thiết bị cần thiết phục vụ sơ cứu khi có tình huống cấp cứu xảy ra nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho công dân, tránh diễn biến phức tạp…

UBND quận, huyện, thị xã tập trung kiểm tra, xem xét đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp do các cơ quan trung ương, thành phố chuyển về để trả lời công dân theo quy định của pháp luật; trong quá trình kiểm tra, xem xét cần chú trọng đối thoại, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành.

Tổ chức giải quyết kịp thời, có hiệu quả đối với khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc; tổ chức thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của UBND thành phố đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài.

Quá trình giải quyết, nếu có khó khăn vướng mắc, UBND quận, huyện, thị xã xin ý kiến của Ban Thường vụ cấp ủy, chủ động trao đổi với các ngành chức năng của thành phố để thống nhất hướng giải quyết; đồng thời huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể tham gia vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Đọc thêm