Theo ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, “hệ thống giáo dục mở” là khái niệm đã được đưa vào Luật Giáo dục và với GDNN khái niệm này cần được hiểu một cách linh hoạt nhất. Đó là mở về tư duy nghề nghiệp; mở cho mọi người (tất cả người lao động, người yếu thế, người cao tuổi...); mở về địa điểm; mở về thời gian đào tạo; mở về chương trình đạo tạo; mở về phương pháp...
“Với tư duy mở như vậy, hệ thống GDNN sẽ thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Các loại hình đào tạo đa dạng sẽ đáp ứng nhu cầu người học và khuyến khích họ tiếp nhận những thách thức mới về sự thay đổi việc làm, nhất là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0” – ông Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.
Nhiều quan điểm tại Hội thảo cho thấy, bên cạnh các thế mạnh thì GDNN mở nếu không được nhận thức đầy đủ và quản lý không hiệu quả sẽ gặp những rủi ro về chất lượng đào tạo, khó khăn trong việc thừa nhận văn bằng, chứng chỉ, tổ chức thực hiện...