Ngôi trường huấn luyện lái xe phục vụ hội nghị quốc tế

(PLVN) - Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô (Tổng cục Kỹ thuật) được giao trọng trách huấn luyện lái xe phục vụ các hội nghị quốc tế do Việt Nam tổ chức. 
Giáo viên hướng dẫn các lái xe lớp huấn luyện.
Giáo viên hướng dẫn các lái xe lớp huấn luyện.

Năm nay, các lái xe quân đội do Tiểu ban Vật chất - Hậu cần huy động từ Bộ Quốc phòng sẽ đảm nhận vai trò lái xe phục vụ Hội nghị ASEAN 2020. Vì vậy, người học được rèn luyện kỹ năng thực hành, các nghi lễ ngoại giao và văn hóa ứng xử.

203 lái xe được tuyển chọn

Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô đang tổ chức huấn luyện lái xe phục vụ các hội nghị năm ASEAN 2020. Những lái xe có nhiệm vụ bảo đảm cho việc đi lại của các đại biểu và lực lượng, phương tiện tham gia các hội nghị được diễn ra thuận lợi, an toàn, góp phần vào thành công của các hội nghị năm ASEAN 2020 tại Việt Nam.

Tham gia lớp huấn luyện lần này gồm 203 lái xe, đến từ các đầu mối đơn vị trong toàn quân. Trong thời gian 32 ngày, các lái xe sẽ được huấn luyện các nội dung: Ngoại ngữ; Luật Giao thông đường bộ; lễ tân, giao tiếp; hướng dẫn sử dụng xe, sử dụng bản đồ giao thông, bản đồ số; kỹ thuật lái xe; bảo dưỡng, chăm sóc xe…

Các hội nghị ASEAN 2020 sẽ sử dụng xe ô tô của Vinfast. Theo cam kết, VinFast sẽ lần lượt bàn giao 393 xe ô tô từ đầu năm đến tháng 9/2020 cho Tiểu ban Vật chất - Hậu cần, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 sử dụng để đưa đón đại biểu trong thời gian đến Việt Nam tham dự Hội nghị. Tất cả các xe này đều đáp ứng các yêu cầu về an ninh, an toàn và tiêu chuẩn lễ tân đối ngoại của Bộ Ngoại giao.

Để nội dung huấn luyện thực hành đạt kết quả cao, Ban tổ chức bố trí xe huấn luyện là các xe có cấu hình tương ứng với xe phục vụ hội nghị, gồm xe 4 chỗ, 7 chỗ tự động. Đặc biệt, Ban tổ chức còn hỗ trợ thêm 4 chiếc xe Vinfast (2 xe Lux A2.0 và 2 xe Lux SA2.0, là những loại xe phục vụ chính trong năm ASEAN 2020) vào cuối các đợt huấn luyện để lái xe làm quen xe. Riêng giáo viên hướng dẫn thực hành được tham gia tập huấn tại Trung tâm Vinfast (Tập đoàn Vingroup).

Thiếu tướng Phạm Văn Khánh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật cho biết, mục đích của đợt tập huấn này nhằm giúp các lái xe nắm chắc và chấp hành đúng pháp luật về giao thông đường bộ, các quy định đối với lái xe phục vụ các hội nghị ASEAN 2020; nắm được tác dụng, nguyên lý làm việc của các cụm, hệ thống chính trên các xe được giao, sử dụng thành thạo các trang, thiết bị trên xe, chăm sóc, bảo quản xe theo đúng yêu cầu kỹ thuật. 

Đồng thời, các lái xe phải điều khiển thuần thục loại xe được trang bị, bảo đảm an toàn tuyệt đối khi thực hiện nhiệm vụ; nắm vững các quy định trong giao tiếp quốc tế, xử lý linh hoạt các tình huống xảy ra; phối hợp tốt với các lực lượng khác trong quá trình phục vụ hội nghị.

Đặc biệt, nhà trường phải làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chức năng để nắm vững chương trình làm việc, kịch bản điều hành xe của hội nghị, từ đó huấn luyện sát thực tế và phục vụ kịp thời theo yêu cầu của ban điều hành.

Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô được giao nhiệm vụ đào tạo học viên trình độ trung cấp, chuyển loại trung cấp kỹ thuật ô tô, trạm nguồn điện, trung cấp kỹ thuật cơ khí; thợ sửa chữa ô tô, trạm nguồn điện; lái xe ô tô quân sự các hạng; đào tạo nâng bậc lái xe các hạng, bổ túc, tập huấn lái xe phục vụ các hội nghị ASEM, APEC, ASEAN, lái xe cho lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc và tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên.

Hiện nay, phương tiện ô tô quân sự phục vụ đào tạo của nhà trường đã có thời gian sử dụng lâu năm, tình trạng kỹ thuật xuống cấp; địa bàn hoạt động đào tạo rộng, phân tán; tình hình giao thông ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là huấn luyện thực hành lái xe... 

Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường đã triển khai toàn diện, đồng bộ nhiều giải pháp, coi trọng công tác xây dựng kế hoạch sát nội dung, chương trình, quy trình đào tạo, đồng thời linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với từng điều kiện huấn luyện, giảng dạy các đối tượng. 

Nhà trường thường xuyên cập nhật, điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, giảm lý thuyết, tăng thực hành; tăng cường huấn luyện, rèn luyện ngoại khóa, hành quân đêm, huấn luyện đêm... Nhờ đó, kết quả đào tạo các khóa học đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Từ năm học 2015-2016 đến nay, nhà trường đào tạo gần 1.500 học viên hệ quân sự trình độ trung cấp, sơ cấp, lái xe các hạng, đạt chất lượng tốt; nhận được phản hồi tích cực từ các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Riêng năm học 2018-2019, có 56,09% học viên ra trường đạt khá, giỏi, trong đó giỏi chiếm 15,86%. Nhà trường được Bộ Tổng Tham mưu tặng Bằng khen vì đã có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ năm học. 

Năm học 2019-2020, ngoài thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo thường xuyên, nhà trường còn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện cho các đồng chí lái xe tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc, đồng thời đang tổ chức huấn luyện đúng kế hoạch cho đội ngũ lái xe phục vụ các hội nghị cấp cao ASEAN năm 2020...

Đại tá Nguyễn Năng Thắng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô cho biết, trong xu thế các ngành, lĩnh vực đang đẩy nhanh tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục - đào tạo với nghiên cứu khoa học; ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu khoa học, quản lý, điều hành mọi hoạt động.

Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu các đề tài, chuyên đề trong quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên; chú trọng xây dựng các phần mềm mô phỏng, sáng kiến cải tiến, mô hình học cụ có ứng dụng và hiệu quả cao trong công tác đào tạo và huấn luyện; đồng thời thường xuyên cập nhật rà soát, bổ sung, điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp với kỹ thuật công nghệ mới và sát thực tế trang bị, phương tiện kỹ thuật trong quân đội, từng bước triển khai xây dựng nhà trường theo mô hình “Nhà trường thông minh”.

Nhà trường phấn đấu đến năm 2025 có hơn 40% giáo viên có trình độ sau đại học; 100% giáo viên giảng dạy cao đẳng, trung cấp, sơ cấp có trình độ đại học trở lên; 100% giáo viên dạy thực hành lái xe có trình độ trung cấp trở lên. 

Đọc thêm