Tiến sĩ Nhi khoa khuyến cáo biện pháp đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi trở lại trường

(PLVN) - Học sinh mầm non và tiểu học trở lại trường sau kỳ nghỉ dài phòng dịch Covid-19 cũng là bắt đầu mùa hè tại Hà Nội, vì vậy, ngoài công tác phòng dịch Covid - 19, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, cha mẹ, thầy cô cũng cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe các bé mùa nắng nóng.
Sáng nay (11/5) các học sinh mầm non và tiểu học chính thức quay trở lại trường. Ảnh: minh họa
Sáng nay (11/5) các học sinh mầm non và tiểu học chính thức quay trở lại trường. Ảnh: minh họa

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh Viện Bạch Mai, mặc dù dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát nhưng thầy cô, nhà trường và phụ huynh vẫn cần thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và tất cả các văn bản hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid - 19.

Để tránh tiếp xúc đông người, các thầy cô tại Trường Tiểu học Chu Văn An, Hoàng Mai, Hà Nội đã cho các em chào cờ đầu tuần ngay trong lớp học. Ảnh: Ngọc Nga
Để tránh tiếp xúc đông người, các thầy cô tại Trường Tiểu học Chu Văn An, Hoàng Mai, Hà Nội đã cho các em chào cờ đầu tuần ngay trong lớp học. Ảnh: Ngọc Nga 

Bên cạnh đó, cũng theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung bộ đang bước vào thời điểm nắng nóng, nhà trường nên lưu ý đến việc làm mát cho các bé.

"Nếu ở các vùng quê thì nên sử dụng quạt làm thoáng phòng học, còn có thể sử dụng điều hòa nếu ở những khu vực không thông thoáng. Tuy nhiên, sau giờ học các thầy cô cũng nên mở cửa thông thoáng đề không khí trong phòng học được lưu thông. Các bề mặt tiếp xúc nhiều người nhà trường cũng cần vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên", TS Dũng nói.

Về việc bảo đảm vệ sinh cho học sinh tiểu học và mầm non, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo: "Dịch Covid-19 còn những nguy cơ tiềm ẩn, vì thế nhà trường cần đảm bảo trẻ rửa tay thường xuyên. Nên chuẩn bị các bệ rửa tay có xà bông để các bé rửa, thay vì chỉ sử dụng dung dịch rửa tay khô có chứa chất làm khô da của các bé. Đặc biệt cha mẹ nên chuẩn bị cho bé bình uống nước cá nhân riêng để bé tránh sử dụng dụng cụ chung dễ lây bệnh".

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại.

Bộ GD&ĐT yêu cầu, các nhà trường cần thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng...; độ giãn cách và các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường khi học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đặc biệt, các gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông; sinh viên, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.

Các bậc phụ huynh cũng cần chủ động trong việc chuẩn bị cho các bé khi đến trường: Cụ thể, cha mẹ nên chuẩn bị cho các bé: Khẩu trang hàng ngày, bình nước cá nhân, dung dịch rửa tay khô, nhắc nhở các bé về các biện pháp phòng dịch, nhớ có thêm khăn tay hoặc khăn giấy.

Một lưu ý nữa đối với các bậc phụ huynh là: đưa đón con đúng giờ quy định, đúng vị trí đón trả học sinh theo thông báo của GVCN; Cha mẹ học sinh không vào trường, trong trường hợp có việc thì cần đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và phải được sự đồng ý của BGH. 

Nhắc nhở học sinh cần làm đó là: Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi; Không dùng chung đồ đạc cá nhân như cốc nước, khăn; Báo ngay với giáo viên chủ nhiệm khi có biểu hiện ho, sốt; Đeo khẩu trang khi đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, trên đường trở về nhà; Hạn chế tiếp xúc nơi đông người; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.