1001 kiểu người vi phạm cố tình né tránh việc xử phạt

(PLVN) - Phòng CSGT Hà Nội cho biết việc thông báo, yêu cầu người vi phạm đến xử lý phạt nguội gặp khó khăn do tình trạng xe mua bán không sang tên, chuyển chủ hay chủ phương tiện thay đổi địa chỉ không báo cho đơn vị quản lý, không đến làm việc theo yêu cầu… Người vi phạm cố tình né tránh bằng nhiều cách như: chuyển chỗ ở; bán phương tiện hoặc cho rằng không biết, không nhận được thông báo của cơ quan công an… 
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Ngoài ra, hiện vẫn có vướng mắc trong việc xác định người vi phạm để xử phạt. Khi camera giao thông phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ có các thông báo chủ phương tiện đến làm thủ tục nhưng có trường hợp chủ phương tiện phủ nhận mình là người trực tiếp điều khiển phương tiện ở thời điểm vi phạm.

Về việc quy trình xử lý phạt nguội, nhiều người cho rằng thông báo xử phạt không được gửi đến chủ phương tiện kịp thời. Thậm chí sau nhiều tháng xảy ra vi phạm, họ mới nhận được thông báo. Chỉ khi họ đi làm thủ tục đăng kiểm xe mới biết là mình bị phạt nguội. 

Một chủ cửa hàng cho thuê xe chia sẻ: “Tôi nhiều lần nhận được thông báo vi phạm giao thông, trong đó có yêu cầu đến xác nhận và nộp phạt nguội. Tôi tính sơ sơ các lỗi đó cũng cả chục triệu đồng. Ban đầu, tôi cũng lo lắng và dự định sẽ đi nộp phạt.

Tuy nhiên, theo “mách nước” của nhiều người nên tôi "trốn" luôn.  Sau đó, tôi cũng không bị xử lý gì, giấy tờ gửi về tôi đều "lờ" đi. Nay cũng sắp hết hạn (qua 1 năm) rồi.

Chủ một cửa hàng cho thuê xe khác thì cho rằng: “Các trường hợp vi phạm giao thông bị camera ghi lại thường là khách thuê xe đi sai, cũng có trường hợp mình tự lái rồi vi phạm. Tuy nhiên, tôi từ chối đóng phạt với lý do, hình ảnh camera ghi được chỉ là chiếc xe, biển số xe mà hoàn toàn không có gì chứng minh việc tôi đang lái xe.

Trong khi đó, luật quy định chỉ xử phạt người vi phạm giao thông thì lấy căn cứ gì phạt chủ xe? Theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính thì CSGT phải có trách nhiệm chứng minh vi phạm, người có hành vi vi phạm, nên lúc nào  CSGT chứng minh được tôi đang lái xe và vi phạm luật giao thông thì tôi đi đóng phạt”./.

Đọc thêm