Các bến xe Hà Nội tăng cường phục vụ hành khách

(PLVN) - Các bến xe Hà Nội đang lên kế hoạch phục vụ hành khách dịp Tết Dương và Âm lịch, đảm bảo hành khách có phương tiện về quê, đi lại thuận tiện, nhanh chóng, an toàn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bố trí 100% quân số

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, Tết Dương lịch năm nay rơi vào ngày thứ 6 nên người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày, do đó dự kiến lượng khách đi lại qua bến xe sẽ đông hơn so với ngày cuối tuần.

Số ngày nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài tới 7 ngày, từ ngày 10/02/2021 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý) đến hết ngày 16/02/2021 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu). Đây là kỳ nghỉ lễ quan trọng đối với mỗi người dân Việt Nam và do vậy nhu cầu đi lại của hành khách có thể tăng cao đột biến.

Cũng theo ông Thành, đây là một trong những dịp trọng tâm, cao điểm giải tỏa khách trong năm của bến xe. “Mục tiêu hướng tới trong công tác phục vụ là: Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trên bến xe, đảm bảo tốt công tác giải toả khách, phục vụ hành khách nhanh chóng, thuận tiện, văn minh, lịch sự trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu” - ông Thành nói.

Để đảm bảo mục tiêu trên, bến xe Giáp Bát sẽ bố trí đi làm 100% quân số, không có nghỉ bù từ ngày 31/12/2020 đến hết ngày 02/01/2021 (Đối với đợt phục vụ dịp Tết Dương lịch 2021); từ ngày 02/02/2021 đến ngày 11/02/2021 (Đối với đợt phục vụ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu).

Theo lãnh đạo bến xe Giáp Bát, trong những ngày nghỉ lễ tết, lượng khách đến bến đi xe tương đối đông, số xe hoạt động chở khách cũng tăng lên đáng kể. Để tránh việc nhà xe tăng giá vé tùy tiện, bến xe sẽ tăng cường soát vé tại các cửa soát vé, đảm bảo 100% hành khách có vé khi xe xuất bến.

“Chúng tôi cũng bố trí lực lượng điều hành tăng cường công tác phối hợp với Công an phường Giáp Bát, Công an Quận Hoàng Mai giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn bến”- Giám đốc bến xe Giáp Bát nói và cho biết, bến xe Giáp Bát không sợ hành khách thiếu xe về quê vì nhiều đơn vị vận tải đã đăng ký tăng cường lượt xe vận chuyển trong những dịp này.

Tăng từ 30% đến 50% lượng khách

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, trong dịp Tết Dương lịch năm 2021, lượng khách sẽ tăng nhiều hơn so với ngày thường và tăng cao hơn ngày cuối tuần hàng tuần. Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải trên bến Mỹ Đình đang hoạt động mới đạt bình quân khoảng 30% - 50% hệ số khách, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Dù vậy, đối với một số tuyến như: Quảng Ninh, Sơn La, Lào Cai... sẽ có thể xảy ra tình hình ùn tắc vào một số thời điểm trong ngày, do đó cần có dự phòng phương tiện tăng cường theo thời điểm.

Theo ông Sơn, Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 7 ngày, nhu cầu đi lại của hành khách có thể sẽ tăng cao đột biến. Đợt cao điểm dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng ngày 02/02/2021 đến hết ngày 21/02/2021.

Cũng theo nhận định của ông Sơn, thường trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán khách sẽ dàn đều trong đợt, tập trung cao hơn vào trước ngày 23 tháng Chạp và ngày bắt đầu nghỉ của Nhà nước, dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 30% đến 50% so với ngày thường.

Với tình hình hoạt động hiện tại của các phương tiện vận tải trên bến đang hoạt động bình quân với khoảng 30% - 50% hệ số tải trọng phương tiện, vì vậy lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. 

Tuy nhiên, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết, đối với một số tuyến như: Việt trì, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Cẩm Phả, Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai... sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng, tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng làm giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.

“Dự kiến lượng khách năm nay sẽ ít có khả năng gây quá tải trên bến. Bên cạnh đó để chủ động trong trường hợp khách tăng đột biến, Bến xe phối hợp với các đơn vị vận tải chuẩn bị một số lượng xe dự phòng và các xe tăng cường của các doanh nghiệp vận tải để phục vụ giải tỏa khách”, Giám đốc bến xe Mỹ Đình nói.

Theo tìm hiểu của PLVN, tại một số bến xe khác của Hà Nội như Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm cũng đã có kế hoạch vận tải hành khách dịp Tết, sẵn sàng bố trí phương tiện, nhân lực phục vụ đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Đọc thêm