Dấu hiệu vi phạm của hàng loạt xe khách gắn mác Hưng Long

(PLVN) - Gần đây, một số xe khách giường nằm gắn mác Hưng Long thường xuyên dừng đỗ đón khách, nhận hàng tại khu vực trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng và tại ngã ba phố Thiên Hiền giao với Phạm Hùng (Hà Nội), bất chấp khu vực này có biển báo cấm đỗ, cấm dừng, nguy cơ tai nạn giao thông. 
Một xe khách giường nằm của nhà xe Hưng Long dừng đỗ đón khách tại khu vực 26 Phạm Hùng
Một xe khách giường nằm của nhà xe Hưng Long dừng đỗ đón khách tại khu vực 26 Phạm Hùng

“Vô tư” dừng đỗ bất chấp biển cấm

Mặc dù khu vực trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng có biển báo cấm đỗ, cấm dừng, nhưng nhiều xe khách giường nằm gắn mác Hưng Long vẫn thường xuyên đỗ đón khách, nhận hàng tại đây. Thậm chí vào các khung giờ cao điểm, khu vực này xảy ra ùn tắc giao thông, các xe này vẫn vô tư dừng, đỗ đón khách bất chấp sự phản ứng của người dân sống xung quanh, cũng như những người tham gia giao thông qua khu vực.

Theo ghi nhận của PV, vào khoảng 17h ngày 18/9/2019, khu vực trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng, chiếc xe khách giường nằm của nhà xe Hưng Long mang BKS 29B-60882 xuất hiện, đỗ tại đây trong khoảng 15 phút để nhận hàng và đón khách, khiến giao thông khu vực trở nên ách tắc. Chỉ đến khi Cảnh sát giao thông đến xử lý, lập biên bản và yêu cầu chiếc xe di chuyển thì tình trạng ùn ứ mới được cải thiện.

Không chỉ dừng đỗ tại trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng, các xe khách giường nằm cỡ lớn còn thường xuyên đón khách tại đầu phố Thiên Hiền. Theo ghi nhận, từ khoảng 16h30- 21h hàng ngày, có đến gần 10 chiếc xe Hưng Long chạy tuyến Hà Nội – Quảng Bình dừng đỗ tại đây.

Cụ thể, khoảng 17h30 ngày 18/9/2019, xe BKS 29B-60888 của nhà xe Hưng Long dừng đỗ tại khu vực ngã ba Thiên Hiền – Phạm Hùng. Thiên Hiền là tuyến phố nhỏ, hẹp, lưu lượng giao thông lớn, việc dừng đỗ của chiếc xe đã gây ùn tắc cục bộ, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người tham gia giao thông. Đặc biệt, sự lấn chiếm lòng đường của chiếc xe vào khung giờ cao điểm khiến tình trạng ùn tắc càng thêm trầm trọng. Bất chấp sự phản ứng của người dân xung quanh, chỉ khoảng 30 phút sau, lại thêm một chiếc xe khác của nhà xe này tiếp tục đỗ tại khu vực trên. 

Trước đó, vào ngày 16/9/2019, vào các khung giờ 19h30, 20h, 20h30 lần lượt các xe của nhà xe Hưng Long mang BKS 29B – 08350, 29B – 11392, 29B – 04151 dừng đỗ tại đây.

Tình trạng vi phạm trên của nhà xe Hưng Long được cho là đã diễn ra từ lâu. Một người dân sống gần phố Thiên Hiền cho hay: "Chiều nào cũng có xe khách to đỗ tại đầu phố để bốc xếp hàng hoá, đón trả khách. Thậm chí có lúc còn 2 -3 xe đỗ nối đuôi nhau gây ách tắc, người đi qua bị ùn ứ, bấm còi inh ỏi khiến khu phố trở nên nhốn nháo”.

CSGT lập biên bản xử lý vi phạm tài xế xe khách Hưng Long
CSGT lập biên bản xử lý vi phạm tài xế xe khách Hưng Long

Hoạt động trá hình?

Theo tìm hiểu của PV, nhà xe Hưng Long hoạt động chủ yếu là vận tải hành khách tuyến Hà Nội – Quảng Bình, nhưng không đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nào. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có hàng chục xe của Hưng Long xuất bến tại các "bến cóc" ngay tại trung tâm Hà Nội.

Theo phản ánh của người dân cũng như một số đơn vị vận tải,  hoạt động của Hưng Long tại đây không phải là xe hợp đồng hay du lịch mà thực chất là bán vé lẻ như xe khách tuyến cố định. Để lách luật, những khách đến mua vé được ghép thành danh sách đoàn, sau đó nhà xe lập một hợp đồng dựa trên danh sách hành khách mua vé để đối phó cơ quan chức năng. 

Tình trạng kinh doanh vận tải trá hình này không chỉ ảnh hưởng giao thông, còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, Nhà nước thất thu thuế, phí; tình trạng mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự tại các “bến cóc” ngày càng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến môi trường và mỹ quan đô thị... 

Đại diện Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm cho biết, vi phạm của nhà xe Hưng Long hiện đang được các cơ quan chức năng Hà Nội xem xét kiểm tra và xử lý. Về thẩm quyền của đơn vị này chỉ dừng lại ở mức tuần tra, xử lý vi phạm về dừng đỗ sai quy định và lập báo cáo, kiến nghị tới Sở GTVT để có phương án giải quyết.

Đại diện đội Cảnh sát giao thông số 6 Công an TP Hà Nội cho biết, vi phạm của nhà xe Hưng Long, đơn vị nắm rõ từ lâu, đã nhiều lần phát hiện và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, do thẩm quyền đơn vị chỉ có thể xử lý vi phạm về các lỗi dừng đỗ sai quy định, còn về vi phạm trong việc vận chuyển hành khách thì đơn vị chỉ có thể lập báo cáo, kiến nghị Sở GTVT.

Đọc thêm