Đề nghị hỗ trợ để 'giữ chân' 8.000 nhân viên xe buýt ở Hà Nội

(PLVN) - Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành liên quan có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, nhằm giữ chân người lao động.
Đề nghị hỗ trợ để 'giữ chân' 8.000 nhân viên xe buýt ở Hà Nội

Theo đó, trong giai đoạn tạm dừng hoạt động hiện tại, các doanh nghiệp đã cho người lao động tạm ngừng việc và chi trả tiền lương trong thời gian ngừng việc không thấp hơn lương tối thiểu vùng theo đúng hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH.

Nếu phải tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội từ 1 tháng trở lên, các doanh nghiệp buộc phải thỏa thuận với người lao động thực hiện phương án tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương, người lao động sẽ được hưởng chế độ theo gói hỗ trợ của Chính phủ.

Trong trường hợp này, có thể người lao động không đồng ý tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không hưởng lương mà xin chấm dứt hợp đồng lao động với số lượng lớn.

Vì thế, nhằm giữ chân người lao động, HAPTA đề nghị thành phố có cơ chế riêng hỗ trợ để các doanh nghiệp có kinh phí chi trả tiền lương ngừng việc cho người lao động trong trường hợp chưa đủ điều kiện hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ (1,8 triệu đồng/người/tháng).

Đọc thêm