Nhà xe ‘Trường Hợp’ bất chấp Chỉ thị 16, dùng thủ đoạn tinh vi để hoạt động liên tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

(PLVN) - Thay bằng việc chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ GTVT đối với việc dừng hoạt động vận chuyển hành khách để tránh lây lan dịch bệnh Covid - 19, thì nhà xe Trường Hợp có địa chỉ (xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang) lại bất chấp lệnh cấm, dùng mọi thủ đoạn tinh vi để “qua mặt” cơ quan chức năng, hoạt động đưa đón công nhân liên tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn.
Nhà xe Trường Hợp đón, trả khách không đúng quy định, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Nhà xe Trường Hợp đón, trả khách không đúng quy định, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Hiện nay, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng về việc cách ly toàn xã hội từ ngày 1/4 – 15/4 để tránh lây lan dịch bệnh, thì nhà xe Trường Hợp vẫn ngênh ngang hoạt động, thậm chí, để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, nhà xe này còn dùng thủ đoạn hoán cải xe, thiết lập một số hợp đồng mượn danh nghĩa của doanh nghiệp khác có hợp đồng đưa đón công nhân, nhằm qua mặt cơ quan chức năng của 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn. 

Theo người dân phản ánh, nhà xe Trường Hợp có địa chỉ (xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang) lợi dụng các doanh nghiệp vận tải, các nhà xe nghỉ hoạt động nên nhà xe Trường Hợp đã chớp thời cơ giả danh xe có hợp đồng để đưa đón công nhân với số lượng lớn, khi bị thông tin phản ánh, thì nhà xe này đã dùng chiêu thức tinh vi “khoác chiếc áo” hợp đồng vận chuyển công nhân ký kết với Công ty TNHH MTV Du lịch Hoàng Hải (Công ty Hoàng Hải), địa chỉ (số 96, đường Cô Giang, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang). 

Tiếp tục, để tránh sự phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng 2 tỉnh, nhà xe Trường Hợp đã thuê một số xe Hợp đồng du lịch của các cá nhân khác có phù hiệu hợp đồng để cài cắm đưa đón công nhân nhằm “qua mặt” lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông của 2 tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn.

Chiếc xe này được "mượn thay thế" cho những xe không đủ điều kiện để "qua mặt" lực lượng chức năng kiểm tra, nhưng lại có dấu hiệu lòi sai phạm khác
Chiếc xe này được "mượn thay thế" cho những xe không đủ điều kiện để "qua mặt" lực lượng chức năng kiểm tra, nhưng lại có dấu hiệu lòi sai phạm khác
Nhà xe Trường Hợp đón khách dọc đường
 Nhà xe Trường Hợp đón khách dọc đường 

Được biết, nhà xe Trường Hợp có gần 20 xe có màu xanh và màu vàng, giống như xe buýt đã xuống cấp, hoen rỉ và có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng để sử dụng, nhưng vẫn chạy tung hoành bắt khách đưa đón công nhân từ Khu Công nghiệp Quang Châu, Việt Yên Bắc Giang đi bến xe Hữu Lũng, Lạng Sơn. Hầu hết các xe có gắn tên Trường Hợp không có phù hiệu hợp đồng do cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tuấn, giám đốc bến xe Hữu Lũng cho biết, nhà xe Trường Hợp có hợp đồng với bến xe khoảng 17 xe, còn việc họ có thay thế những xe khác thì tôi không nắm rõ, nhưng có mấy hôm họ nghỉ xong lại chạy.

Theo danh sách biển số xe của nhà xe Trường Hợp về bến xe trước đây, thì những xe đó không còn xuất hiện tại bến xe nhưng vẫn hoạt động đón, thả khách dọc đường từ Khu Công nghiệp Quang Châu Bắc Giang về Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Sáng ngày 12/ 4 lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra tại chốt chặn KM 94 địa phận Hữu Lũng, Lạng Sơn, phát hiện một số xe gắn tên Trường Hợp đã bóc, tẩy xóa tên nhà xe, thay vào đó là lô gô đưa đón công nhân. 

Để kiểm tra những xe đưa đón công nhân này có đủ điều kiện và giấy tờ lưu hành, lực lượng thanh tra giao thông cho biết, hôm nay không còn xuất hiện nhà xe Trường Hợp như hôm qua nữa, kiểm tra các xe hôm nay đều là cá nhân có hợp đồng với Công ty Hoàng Hải và Công ty Hoàng Hải có ký hợp đồng với Công ty TNHH Thế Minh Bắc Ninh (Quế Võ, Bắc Ninh).

“Nhìn vào hợp đồng cho thấy, các cá nhân này ký với Công ty Hoàng Hải chỉ là chống chế, rất sơ sài, không có địa điểm đưa đón và số lượng công nhân cụ thể, nhưng đối chiếu quy định để xử lý thì chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm”, đại diện Thanh tra giao thông tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Trạm kiểm tra do thân nhiệt tại KM 94 Hữu Lũng, Lạng Sơn
Trạm kiểm tra do thân nhiệt tại KM 94 Hữu Lũng, Lạng Sơn 

Được biết, lãnh đạo 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 rất tốt, cho đến nay dịch bệnh vẫn trong kiểm soát. Tuy nhiên, nếu như một số nhà xe và nhà xe Trường Hợp vẫn tiếp tục bất chấp lệnh cấm, dùng thủ đoạn tinh vi để đưa đón công nhân số lượng đông thì sẽ rất nguy hiểm và có nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn 2 tỉnh.

Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ đạo của Bộ, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn, thiết nghĩ, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông của 2 tỉnh cần tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên, xử lý nghiêm đối với những xe khách, nhà xe cố tình chống lệnh cấm, điển hình nhà xe Trường Hợp, đồng thời kiểm tra toàn diện việc Công ty Hoàng Hải ký hợp đồng với các xe tư nhân có dấu hiệu không hợp pháp, cố tình lách luật và quá trình Công ty này hoạt động có báo cáo với Sở GTVT Bắc Giang và Lạng Sơn trong hoạt động vận chuyển hành khách theo quy định?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi thông tin.

Đọc thêm