Ùn tắc giao thông vì "thiếu đất làm đường"

(PLVN) - Chưa thực hiện đầy đủ qui định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị dẫn đến ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn.
ĐBQH tổ 12 thảo luận tại tổ về dự ánLuật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
ĐBQH tổ 12 thảo luận tại tổ về dự ánLuật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trăn trở với tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là ở các đô thị lớn, đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng nguyên nhân chính là chưa thực hiện đầy đủ qui định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị.

ĐB cho biết, dù đã có qui định về quỹ đất dành cho giao thông đô thị (từ 16-26% quỹ đất xây dựng chung) nhưng thực tế thực hiện quá thấp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, nhất là ở những nút giao thông đô thị quan trọng.

Lấy ví dụ ở Hà Nội, trong 5 năm 2015-2020, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị chỉ đạt 0,03% khiến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra phổ biến. Cùng với đó, xây dựng đô thị là do tư nhân đầu tư nên phát triển nhanh hơn nhiều lần so với hạ tầng giao thông (do Nhà nước đầu tư)

Vì vậy, Đại biểu Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) qui định rõ tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị cho phù hợp với từng lại đô thị, cũng như các giải pháp bảo đảm thực hiện tỷ lệ này, "tránh qui định rồi không thực thi được trên thực tế".

Cơ bản tán thành với hai dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ qui định về hỗ trợ phát triển giao thông thông minh để tận dụng công nghệ mới vào giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, qua thực tiễn đi tiếp xúc cử tri tại cơ sở, đại biểu Trần Thị Hằng thấy rằng, cần có qui định về đèn cảnh báo giao thông tự động, nhất là đối với những tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông để cảnh báo cũng như nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn.

Đọc thêm