Thật vô duyên khi có đồng chí đang phát biểu, đồng chí bên cạnh lại đang nhồm nhoàm ăn

(PLO) -  Chuyện mua đồ ngọt, hoa quả… trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị đang rất phổ biến ở nước ta. Thật vô duyên khi có đồng chí đang ăn hoa quả, đồng chí khác lại đang phát biểu. Cũng có thể là “thói quen vô tư”, nhưng nó tạo nên sự phản cảm, làm mất đi sự nghiêm túc của cuộc họp.
Chuyện lãng phí trong nhiều cuộc họp, hội nghị vẫn còn phổ biến
Chuyện lãng phí trong nhiều cuộc họp, hội nghị vẫn còn phổ biến

Chuyện bày đồ ăn, hoa quả, bánh kẹo, hoa…rất phổ biến ở các cơ quan ban ngành. Trước mỗi cuộc họp, bộ phận văn thư, thủ quỹ lại lo chuyện “bếp núc”, ăn gì, uống gì…Nên bước vào các cuộc họp, hội nghị, hội thảo,  ở các bàn thường bày biện đĩa bánh kẹo, hoa quả…để người vừa họp, nghe phát biều, vừa ăn cho đỡ “nhạt mồm, nhạt miệng”.

Dù bây giờ chuyện ăn uống quá đủ đầy, bánh kẹo, hoa quả đề huề, nhưng như một tập tục trong cơ quan chính quyền là họp hành, hội nghị…đều phải có đĩa bánh trái. Chuyện ăn uống như vậy đáng ra phải bỏ đi vì nó rất lãng phí, vì nhiều khi bày ra không ai ăn, lại phản cảm, nhưng vẫn tồn tại như một thông lệ.

Chuyện lãng phí ở hội nghị, hội thảo, họp là rất lớn. Một thống kế gần đây cho biết: Trung bình nếu một hội nghị có khoảng 70 người dự và tổ chức trong hai ngày thì số tiền chi cho tài liệu, giấy tờ khoảng 30.000 đồng/người. Như vậy, chỉ riêng chi phí tài liệu, giấy tờ đã tiêu tốn ngân sách 2.100.000 đồng/hội nghị.

Ðây là số tiền không quá lớn, nhưng nếu thống kê trung bình mỗi tỉnh, thành phố một năm tổ chức khoảng 1.500 hội nghị lớn, nhỏ thì quả là con số rất lớn (có thành phố thống kê có đến 2.458 hội nghị/năm)

Báo cáo tổng kết các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Trong tổng kinh phí 1.833 tỷ đồng chi cho 15 chương trình khoa học - công nghệ, có tới 248 tỷ đồng (chiếm 13,8%) là chi cho công tác hội nghị, hội thảo.

Chính phủ đã nhiều lần khuyến cáo việc cắt giảm tối đa khoản kinh phí hội nghị, hội thảo, các hoạt động phô trương, lãng phí không cần thiết, nhưng văn bản ban hành rồi mà việc thực thi không có nhiều.

Nên chuyện trong cuộc họp lãnh đạo đang phát biểu, cấp dưới vẫn ăn mít, cam, táo…rất hồn nhiên vẫn là “chuyện thường ngày ở huyện. Dù biết là ăn chơi, nhưng cuộc sống hiện tại đã đủ đầy, bản chất của cuộc họp phải nghiêm túc, nên cần dẹp ngay chuyện “vừa phát biểu, vừa ăn”.

Mới đây, cộng đồng mạng đã lan truyền clip ghi lại cảnh trong cuộc họp tại một thành phố lớn của chúng ta. Trong clip đó, trong khi ông NTN đang phát biểu, thì vị nữ cán bộ ngồi cạnh liên tục ăn mít một cách rất hồn nhiên, vô tư, nhiệt tình.

Hình ảnh đó nó tạo nên sự xô bồ trong không gian cuộc họp, mất đi sự nghiêm túc. Không chỉ vậy, hình ảnh một vị đang ngồi ăn, trong khi lãnh đạo đang phát biểu, còn gây nên sự phản cảm, thiếu tôn trọng người đang phát biểu. 

Người Việt thường dặn nhau “học ăn, học nói, học gói, học mở”, “ăn xem nồi, ngồi xem hướng” hay “miếng ăn là miếng nhục”. Nên chuyện ăn uống ở nơi trọng đại cũng cần giữ mình.

Đọc thêm