Theo báo cáo của ngành giáo dục tỉnh Hà Giang, tính đến ngày 30/7, toàn tỉnh hiện có 807 cơ sở giáo dục, 1.192 điểm trường, 202 lớp ghép.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: M.S |
Các huyện, thành phố đã thành lập 6 trường THCS trọng điểm về chất lượng giáo dục; hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho 1.031 giáo viên các cấp; có 93,13% số giáo viên toàn tỉnh đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, tính đến tháng 6/2024, có 66,04% phòng học đạt tỷ lệ kiên cố; 31,49% là phòng bán kiên cố và 2,46% là phòng học tạm. Số lượng thiết bị dạy học tối thiểu bậc mầm non đạt 46,9%, bậc tiểu học đạt 46,4%, THCS đạt 43,1%, THPT đạt 54,1%.
Toàn tỉnh hiện có 340/601 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 56,57%; 100% các trường mầm non, nhóm trẻ tư thục thực hiện đầy đủ, hiệu quả chương trình giáo dục mầm non; 100% trẻ dân tộc thiểu số đến trường được tăng cường tiếng Việt.
Tuy nhiên, ngành giáo dục Hà Giang đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức như tỷ lệ trường học trên địa bàn tỉnh có nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn còn chiếm 54,4%; 688/8.172 giáo viên được đánh giá năng lực không đạt, chiếm 8,42%.
Điểm trung bình các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 xếp thứ 63/63 tỉnh, thành phố.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục của Hà Giang còn thiếu thốn rất nhiều, chưa đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, toàn tỉnh còn thiếu trên 2.000 giáo viên so với quy định.
Công tác đánh giá học sinh giữa kết quả cuối năm và kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 có sự chênh lệch lớn; việc tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh và giáo viên chưa hiệu quả…
Tại phiên họp, các huyện, thành phố và thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận các giải pháp khắc phục khó khăn về tình trạng thiếu giáo viên, xóa lớp ghép, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục cho các trường học, đảm bảo chế độ chính sách đối với giáo viên, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo viên và các nhiệm vụ chuẩn bị cho năm học mới.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Thào Hồng Sơn khẳng định: Với điều kiện thực tiễn của tỉnh Hà Giang, việc nâng cao chất lượng giáo dục không thể làm một chốc, một lát mà cần có thời gian, bền bỉ, lâu dài và cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Thào Hồng Sơn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: M.S |
Do đó, ông Sơn yêu cầu ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang cần nghiên cứu tham mưu cho Ban Chỉ đạo và tỉnh xây dựng đề án đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho ngành giáo dục tỉnh nhà, đặc biệt là khắc phục tình trạng khó tuyển, thiếu đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học, âm nhạc, mỹ thuật. Nghiên cứu giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bằng phương pháp dạy và học trực tuyến cũng như thống nhất trong toàn tỉnh việc chi trả tiền dạy thêm giờ cho giáo viên;
Thực hiện công khai, minh bạch trong công tác luân chuyển cán bộ; nghiên cứu phương án xây dựng cụm trường liên xã, cụm điểm trường liên thôn vừa giải quyết tình trạng thiếu giáo viên vừa nâng cao chất lượng giáo dục…