Hà Giang: Triển khai nhiệm vụ Đề án 06 đạt kết quả tích cực, vượt kế hoạch đề ra

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 4/4, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án số 06) quý I năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chủ trì hội nghị. (Ảnh: Vũ Tiến)
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chủ trì hội nghị. (Ảnh: Vũ Tiến)

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong quý I năm 2024, triển khai nhiệm vụ Đề án số 06 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Theo đó, tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến được nâng cao, đạt 88,8%; đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án số 06, đạt tỷ lệ 95%; kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia đúng hạn trong quý I đạt 95,7%; tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 83,7%.

Tính đến ngày 10/3/2024, tỷ lệ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử toàn tỉnh đạt 66,7%. Nhiều ứng dụng của Đề án số 06 phục vụ phát triển kinh tế, xã hội được triển khai thực hiện đem lại hiệu quả cao, như tỷ lệ sử dụng thẻ căn cước công dân tham gia khám, chữa bệnh thay thế thẻ Bảo hiểm y tế đạt 92,7%; triển khai Phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn toàn tỉnh kết nối liên thông với 17/17 bệnh viện.

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai cho vay tín chấp hộ nghèo, người có công ứng dụng dữ liệu dân cư để xác minh và làm sạch thông tin người vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 2.527 tỷ đồng/57.396 hộ khách hàng vay.

Đặc biệt, theo công bố báo cáo mới nhất về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam năm 2023, Chỉ số PAPI của tỉnh Hà Giang xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 29 bậc so với năm 2022 và là lần đầu tiên nằm trong top 15 tỉnh đứng đầu cả nước...

Hội nghị trực tuyến đến cấp huyện, xã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Đề án số 06. (Ảnh: Vũ Tiến)

Hội nghị trực tuyến đến cấp huyện, xã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Đề án số 06. (Ảnh: Vũ Tiến)

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao những kết quả các cơ quan, đơn vị, địa phương đạt được trong thực hiện Đề án số 06 quý I. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng quá trình triển khai thực hiện Đề án số 06 trên địa bàn tỉnh vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Những kết quả triển khai Đề án số 06 mới chỉ là bước đầu, nhiệm vụ trong thời gian tới ngày càng khó khăn và nhiều thách thức hơn, nhưng nếu các cấp, các ngành cùng nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để vượt qua sẽ là cơ hội lớn để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội”.

Để tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC và các giao dịch trực tuyến khác, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, xã tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về lãnh đạo thực hiện Đề án số 06 trên địa bàn; khẩn trương rà soát, đánh giá, làm rõ nguyên nhân, lý do và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ.

Chủ UBND tỉnh cũng nêu rõ người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải thường xuyên nắm chắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án số 06 của cơ quan, đơn vị mình, đặc biệt là những chỉ tiêu, nhiệm vụ còn hạn chế, yếu kém, chậm tiến độ để kịp thời chỉ đạo thực hiện.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” cho cấp cơ sở và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp về Đề án số 06...

Các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thành triển khai kết nối Cổng dịch vụ công tỉnh với Hệ thống xác thực định danh điện tử và triển khai làm sạch tài khoản trên Cổng dịch vụ công; tăng cường chỉ đạo nâng cao chỉ số công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC của tỉnh và tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Cùng với đó, duy trì tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, đảm bảo 100% người dân đủ điều kiện được cấp căn cước theo quy định.

Đọc thêm