Theo đó, từ năm học 2019-2020, thí sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ phải thi 3 bài thi gồm 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân) hoặc Tổ hợp 2 (Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học). Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3 hàng năm.
Trong đó, các bài thi Toán, Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm và kết quả bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính. Đề thi gồm các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD-ĐT đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên đã được áp dụng tại Hà Nội từ năm học 2005-2006, phương thức tuyển sinh này đã bộc lộ nhiều hạn chế như: Tạo nên hiện tượng học lệch các môn, học sinh chỉ tập trung vào học môn Văn, Toán, các môn còn lại học sinh chưa tập trung học, như vậy chưa đảm bảo được mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc trung học cơ cở.
Trong phương thức “kết hợp thi tuyển với xét tuyển”, khâu xét tuyển dựa vào việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở bậc trung học cơ sở chưa thực sự khách quan do việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan của mỗi giáo viên; việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh giữa các trường khác nhau.
Ý kiến đề xuất của hầu hết Hiệu trưởng trường THPT, Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã, Hiệu trưởng trường THCS trong các hội nghị, hội thảo về xây dựng phương án tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học 2019-2020 do Sở GD-ĐT tổ chức.