Hà Nội: Xe buýt, taxi vẫn vắng khách sau tuần đầu trở lại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khoảng 1 tuần xe buýt, taxi, xe công nghệ được hoạt động trở lại tại Hà Nội, lượng khách vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân là do học sinh, sinh viên vẫn còn học online và nhiều người dân vẫn e ngại dịch nên thường di chuyển bằng phương tiện cá nhân cho an toàn hơn.
 Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.
Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.

Xe buýt chưa hoạt động hết công suất, vẫn vắng khách

Từ ngày 14/10, Hà Nội cho phép vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại; trong đó xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe, tương đương khoảng 5.351 lượt xe/ngày, giãn cách chạy xe từ 10 - 30 phút/lượt, tùy theo từng tuyến.

Các đơn vị vận tải taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ cũng được hoạt động không vượt quá 50% số xe đã được cấp phù hiệu còn hiệu lực. Riêng xe ôm, xe ôm công nghệ vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Tuy cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đều phải tuân thủ “Thông điệp 5K” nhưng nhìn chung, các lái xe đều tỏ ra phấn khởi được làm việc trở lại. Một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ, công viên, bảo tàng,… được mở cửa phục vụ khách khiến nhu cầu đi lại của người dân tăng cao hơn. Dù vậy, vận tải công cộng vẫn chưa thể hoạt động hết công suất. Một phần vì dịch bệnh, một phần khác vì nhu cầu đi lại của hành khách đã thay đổi. Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, vừa thuận tiện, vừa tránh tiếp xúc người lạ. Vì thế, xe buýt, taxi trong thời gian đầu trở lại vẫn khá vắng khách.

Bên cạnh đó, do các xe buýt, taxi, taxi công nghệ vẫn chưa hoạt động hết công suất nên vào các giờ cao điểm có tình trạng hành khách phải chờ xe lâu.

Chị Trần Hương Thảo (phố Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Vì có việc ra ngoài, tôi đặt grab vào khoảng 6h tối nhưng chờ gần 30 phút vẫn không có xe nào nhận. Vì vậy, mỗi khi đặt xe qua các ứng dụng, tôi vẫn lo ngại không biết có đặt được xe không. Nếu thời gian chờ quá lâu thì nhỡ công việc nên nhiều khi sử dụng phương tiện cá nhân cho chủ động”.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các buổi sáng, các bến xe buýt trên đường Xuân Thủy, đường Hồ Tùng Mậu (nơi có một số trường đại học lớn) vẫn khá vắng người. Có những chuyến xe buýt trước đây đông nghịt người nhưng giờ trong suốt lộ trình di chuyển chỉ thấy lác đác vài hành khách. Phần lớn sinh viên vẫn học online hoặc còn ở quê nên chủ yếu người sử dụng xe buýt hiện nay là đến cơ quan, doanh nghiệp làm việc.

Ông Nguyễn Bá Thuận (54 tuổi, làm bảo vệ tại một toà nhà tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hằng ngày ông vẫn đi xe máy đến cơ quan làm việc. Nhưng do mấy hôm trời mưa bão nên ông mới lựa chọn đi xe buýt cho đỡ vất vả. Tuy nhiên, ông vẫn cảm thấy hơi lo lắng tuy đã tuân thủ “5K”.

Không thể lơ là việc tuân thủ “5K”

Để đảm bảo phòng dịch COVID-19, phương tiện chạy trên các tuyến buýt luôn có nước sát khuẩn tay dành cho khách, các thông báo biện pháp phòng dịch và mã QR để khách khai báo. Ngoài ra, tất cả nhân viên phục vụ trên xe đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19…

Tuy nhiên, sau một tuần hoạt động trở lại, một số xe buýt, xe taxi đã có dấu hiệu lơ là như: hết nước sát khuẩn, một số khách không đeo khẩu trang hoặc không quét mã QR…

Mặc dù việc mở lại vận tải công cộng là một tín hiệu tích cực để phục hồi kinh tế sau dịch nhưng vẫn cần một khoảng thời gian nữa để người dân có thể quen dần với trạng thái bình thường mới. Đặc biệt, mọi người vẫn phải tuân thủ tuyệt đối “5K” khi tham gia di chuyển trên các phương tiện công cộng.

Đọc thêm