Hai người con xứ Huế mang bánh canh 'chinh phục' thị trường Mỹ

(PLVN) - Phạm Lê Nguyên Hảo (37 tuổi) và Ngô Phước Tuần (35 tuổi) đã xây dựng thương hiệu Huế Thương, chuyên sản xuất các dòng sản phẩm đặc sản Huế đóng gói, cấp đông. Trong năm 2024, Huế Thương đã xuất khẩu khoảng 50.000 sản phẩm sang thị trường Mỹ, trong đó bánh canh cá lóc Huế là sản phẩm chủ lực.
Nguyên Hảo (áo đen) cùng với Phước Tuần (áo trắng) giới thiệu món bánh canh cá lóc Huế đóng gói với ông Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế)

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức vừa công bố danh sách 15 dự án, ý tưởng xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Trong đó, dự án Huế Thương – Bánh canh đóng gói vị Huế nhận được những phản hồi tích cực từ ban giám khảo cũng như cộng đồng khởi nghiệp Huế. Vòng chung kết dự kiến tổ chức vào giữa tháng 10 tới. Cuộc thi này nhằm tìm kiếm, khích lệ, động viên tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong cộng đồng doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Với sản phẩm các món ăn nhanh đặc sản Huế như bánh canh cá lóc, bánh canh cá rô, bánh canh Nam Phổ, bún xào nghệ…, Huế Thương được đánh giá sản phẩm sáng tạo, mới, rất tiện dụng và có tiềm năng phát triển rất lớn. Đặc biệt là thị trường xuất khẩu sang các nước Mỹ, Úc, Nhật, Hàn, Canada. Dự án còn nhằm quảng bá, giới thiệu văn hoá ẩm thực Huế, mang hình ảnh, hương vị của kinh đô ẩm thực Huế ra thế giới.

Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần trình bày dự án Huế Thương tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024

Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần - hai người con xứ Huế hiện đều lập nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cả hai đều rất yêu quê và đặc biệt có chung sở thích phát triển, quảng bá ẩm thực Huế đến bạn bè trong và ngoài nước. Vì thế, vào cuối năm 2023 thương hiệu Huế Thương được ra đời và được chào bán trên website huethuong.com vào đầu năm nay.

Chia sẻ về cột mốc 50.000 sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, chị Phạm Lê Nguyên Hảo (từng học chuyên Tin Quốc Học Huế) bày tỏ niềm hạnh phúc khi có thể đưa các sản phẩm vào thị trường "khó tính" như Mỹ - nơi có nhiều quy định nghiêm ngặt về chất lượng. Thành công này đến từ nhiều năm kinh nghiệm của chị trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Bên cạnh bánh canh cá lóc Huế, Huế Thương còn cung cấp đa dạng các sản phẩm đóng gói như bánh canh cá rô, bánh canh cua, miến lươn vị Huế, bún xào nghệ bao tử cá, bánh lọc, bánh nậm, cá nục kho…

“Tôi yêu ẩm thực Huế. Tôi muốn lan toả, quảng bá ẩm thực Huế ra thế giới vừa để bà con xa quê thưởng thức món ăn đậm vị quê nhà mà còn giúp lan toả các đặc sản Huế. Trong tương lai, Huế Thương sẽ tiếp tục phát triển các món ăn đặc sản Huế khác như bún bò Huế, bún hến, bún chay, các loại bánh nậm, bánh ít, bánh ướt…”, chị Nguyên Hảo chia sẻ.

Nhân viên đóng gói đặc sản bánh canh cá lóc Huế

Theo anh Ngô Phước Tuần, Huế Thương đang định hướng phát triển ngành thức ăn nhanh đặc sản Huế đông lạnh với chiến lược tập trung 90% vào thị trường xuất khẩu và 10% vào thị trường nội địa.

Về thị trường quốc tế, sau khi thành công tại Mỹ, Huế Thương đang lên kế hoạch xuất khẩu bánh canh cá lóc và các đặc sản Huế đóng gói sang EU, Úc và Canada. Trong tương lai, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng nằm trong tầm ngắm, nhằm phục vụ cộng đồng du học sinh và người lao động đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia này.

Đọc thêm