Hải Phòng quyết liệt hơn trong triển khai nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng mới có chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
Chủ tịch UBND TP yêu cầu 100% hồ sơ thủ tục hành chính của sở, ban, ngành, quận, huyện phải được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu 100% hồ sơ thủ tục hành chính của sở, ban, ngành, quận, huyện phải được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành;

Nâng cao năng lực thực thi công vụ các cấp, tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc trong giải quyết TTHC để giảm tầng nấc trung gian, chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đẩy đủ TTHC theo quy định, 100% hồ sơ TTHC của Sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường, thị trấn và các đơn vị phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và phải liên thông đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia (trừ TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Thanh tra) để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. UBND các quận, huyện chỉ đạo thực hiện bảo đảm 100% UBND cấp xã triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đồng thời chỉ đạo tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với TTHC hoặc nhóm TTHC liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong 3 năm gần nhất; rà soát, tạm dừng cung cấp và nhanh chóng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí thực hiện hơn so với thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính.

Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm TTHC, dịch vụ công liên thông. Trong đó, các Sở, ban, ngành TP phải khẩn trương rà soát, hoàn thành việc công bố quy trình nội bộ xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, từng giai đoạn đối với các TTHC liên thông.

Tập trung xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại Sở, ban, ngành, địa phương…

Trong năm 2023, TP Hải Phòng tập trung hoàn thành xây dựng trình cấp có thẩm quyền quy định miễn hoặc giảm phí, lệ phí trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử giai đoạn từ nay đến năm 2025 để khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đọc thêm