Hải Phòng: Thông xe cầu Bến Rừng với tổng mức đầu tư 1.941 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chiều 17/7, TP Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu bến Rừng. Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ Tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn về dự và phát lệnh cắt băng thông xe
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Lễ thông xe cầu Bến Rừng.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Lễ thông xe cầu Bến Rừng.

Cùng dự buổi lễ có lãnh đạo văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh.

Cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư 1.941 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (1.249 tỷ đồng), ngân sách TP Hải Phòng (692 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư phần đường dẫn chiều dài 2,2km với tổng mức đầu tư 361 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Đây là công trình giao thông có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài hơn 1,86km, cầu chính và cầu dẫn rộng gồm 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp, mố trụ cầu bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410 m, mặt cắt nền đường rộng 22,5 m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Các đại biểu trung ương và địa phương dự lễ thông xe.
Các đại biểu trung ương và địa phương dự lễ thông xe.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, những năm gần đây, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh về kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Tổng GRDP bình quân 10 năm liên tiếp đều đạt trên 10%/năm; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 12-34% so với năm trước. Các năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động linh hoạt vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đã hoàn thành đầu tư xây dựng 176km đường bộ cao tốc, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến TP Móng Cái tỉnh Quảng Ninh theo quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại diện lãnh đạo các Ủy ban Quốc hội, bộ, ngành trung ương, địa phương cắt băng thông xe dự án cầu Bến Rừng.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại diện lãnh đạo các Ủy ban Quốc hội, bộ, ngành trung ương, địa phương cắt băng thông xe dự án cầu Bến Rừng.

Đối với TP Hải Phòng, trong các năm gần đây đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương, cụ thể là: xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh, tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng.

Cầu Bến Rừng là cây cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và cầu Bạch Đằng. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên di chuyển, đi lại nhanh chóng, không phải mất thời gian chờ phà Rừng mất 30-60 phút như trước, người dân chỉ mất 5 phút để di chuyển giữa huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên.

Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo Ủy ban Quốc hội, bộ, ngành trung ương, địa phương tại Lễ thông cầu Bến Rừng.
Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo Ủy ban Quốc hội, bộ, ngành trung ương, địa phương tại Lễ thông cầu Bến Rừng.

Công trình cầu Bến Rừng thông xe, góp phần kết nối giao thông thuận lơi giữa các địa phương, tạo động lực mới liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội, nâng cao sự gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Đọc thêm