Theo đại diện Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, hiện đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép than, khoáng sản qua biên giới chủ yếu bằng đường biển với những phương tiện trang thiết bị tàu thuyền hiện đại công suất lớn, hoạt động ở vùng giáp ranh với vùng biển quốc tế, khu vực phân giới vịnh Bắc Bộ.
Trong khi đó, phương tiện kỹ thuật trang bị cho lực lượng kiểm soát hải quan còn hạn chế, nhất là phương tiện tàu, tuyền kiểm soát trên biển đã cũ, lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chế độ kinh phí hiện chưa đảm bảo cho lực lượng kiểm soát hải quan tiến hành hoạt động tuần tra kiểm soát dài ngày trên biển.
Trước thực tế trên, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đề xuất nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép khoáng sản.
Cụ thể thời gian tới, hải quan Quảng Ninh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 Quốc gia, BCĐ 389 Tỉnh và BCĐ 389 các địa phương trong công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng khoáng sản; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng nơi có hoạt động khai thác, chế biến, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản để kịp thời phát hiện, xử lý tận gốc hành vi hợp thức hóa chứng từ, quay vòng hóa đơn, lợi dụng để buôn lậu, vận chuyển trái phép khoáng sản.
Cục Hải quan Quảng Ninh cũng chú trọng củng cố lực lượng làm công tác chống buôn lậu theo hướng tập trung, chuyên sâu, phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực; trang bị phương tiện, kinh phí cho lực lượng chống buôn lậu để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn nóng về khai thác, vận chuyển than trái phép.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Quảng Ninh, trong những năm qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép khoáng sản của hải quan Quảng Ninh đạt kết quả tích cực: Năm 2013, Hải quan chủ trì bắt giữ 7 vụ, tang vật vi phạm là 3.319 tấn than, than xít các loại trị giá khoảng 4,85 tỷ đồng. Năm 2014 bắt giữ 4 vụ, tang vật vi phạm 11.041 tấn than các loại, trị giá khoảng 9,2 tỷ đồng; Năm 2015, bắt giữ 6 vụ, tang vật vi phạm là 1.839 tấn than và sản phẩm ngoài than thương phẩm, trị giá khoảng 652 triệu đồng. Năm 2016, bắt giữ 8 vụ, tang vật vi phạm là 1.156 tấn than các loại, trị giá khoảng 1,68 tỷ đồng. Từ 1/1-30/5/2017, chủ trì bắt giữ 4 vụ, tang vật vi phạm là 1.893 tấn than và sản phẩm ngoài than thương phẩm, trị giá khoảng 527 triệu đồng.
Hải quan Quảng Ninh cũng thường xuyên theo dõi, khai thác dữ liệu trên Hệ thống VNACCS/VCIS nhằm thu thập thông tin, phân tích, xác định trọng điểm; Kiểm soát, phát hiện, xử lý đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại của các tổ chức, cá nhân hoạt động xuất khẩu khoáng sản; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn để nắm tình hình, trao đổi thông tin nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng than mỏ.
Trong thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo của BCĐ 389 Quốc gia, BCĐ 389 Tỉnh và BCĐ 389 các địa phương trong công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng khoáng sản. Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng nơi có hoạt động khai thác, chế biến, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản để kịp thời phát hiện, xử lý tận gốc hành vi hợp thức hóa chứng từ, quay vòng hóa đơn, lợi dụng để buôn lậu, vận chuyển trái phép khoáng sản.
Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu nói chung, chống buôn lậu khoáng sản nói riêng, Cục Hải quan Quảng Ninh cũng chú trọng củng cố lực lượng làm công tác chống buôn lậu theo hướng tập trung, chuyên sâu, phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực; trang bị phương tiện, kinh phí cho lực lượng chống buôn lậu để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn nóng về khai thác, vận chuyển than trái phép.
Đặc biệt, tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về giáo dục, răn đe, tuyên truyền thành tích nổi bật trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa nói chung, mặt hàng khoáng sản nói riêng.