Hai ‘vai’ của một ‘tướng chiến trường’ cao tốc Bắc-Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một “ông” Giám đốc điều hành dự án vừa là Bí thư Chi bộ, vừa là Trưởng phòng Quản lý dự án trên công trường cao tốc Bắc - Nam. Vậy, cách nào để cùng lúc có thể tròn trịa cả 2 “vai”, từ đó đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, đồng thời vẫn thông suốt công việc chuyên môn?
Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ 2, trái qua) và cán bộ PMU7 kiểm tra tiến độ công trình cầu Mỹ Thuận II
Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ 2, trái qua) và cán bộ PMU7 kiểm tra tiến độ công trình cầu Mỹ Thuận II

Nhiệm vụ chính trị của PMU là gì?

Trao đổi với PLVN, ông Trần Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (PMU6, Bộ GTVT) - cho rằng, nhiệm vụ chính trị quan trọng của một PMU đó là quản lý dự án.

“Đơn vị chúng tôi là một Đảng bộ, với 9 Chi bộ trực thuộc. Tổ chức Đảng ở đây đoàn kết, tập trung trí tuệ để lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành các dự án. Cụ thể, công việc quan trọng nhất trong giai đoạn này chính là Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, Giám đốc PMU6 nói.

“Ông” Giám đốc điều hành dự án đồng thời là Bí thư Chi bộ nên ngoài nhiệm vụ hàng ngày là chỉ đạo tiến độ, chất lượng công trình thì vẫn có thể cập nhật, quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của tổ chức đảng cấp trên xuống tận các đảng viên là cán bộ, kỹ sư đang làm việc trên công trường”, ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6.

Theo vị đại diện PMU6, khối lượng công việc trên công trường cao tốc Bắc - Nam rất lớn, vì thế phần lớn cán bộ chủ chốt của Đảng bộ và các phòng chuyên môn thuộc PMU6 phải thường xuyên có mặt trên công trường, với địa bàn trải dài từ Thanh Hóa đến Quảng Bình… Thế nhưng, hàng tháng, Đảng bộ PMU6 vẫn duy trì đều đặn các cuộc họp, sinh hoạt đảng theo quy định, trong đó đặc biệt đề cao vai trò của Ban Chấp hành khi thảo luận, quyết đáp những vấn đề quan trọng của đơn vị.

“Ban Chấp hành của chúng tôi có 9 đảng viên, bao gồm lãnh đạo Ban Giám đốc và một số đồng chí là Bí thư Chi bộ, Trưởng các phòng Quản lý dự án. Mỗi tháng, chúng tôi triệu tập một lần nên khi ngồi lại với nhau là bao quát được tất cả công việc quan trọng của đơn vị. Từ đó có điều kiện để thể hiện rõ hơn vai trò của Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị mà tổ chức Đảng cấp trên và Bộ GTVT giao phó”, lời Giám đốc Hải.

Hiện, PMU6 đang quản lý dự án theo 2 mô hình. Thứ nhất, là giao cho Phó Giám đốc Ban trực tiếp làm Giám đốc điều hành dự án, và mô hình thứ 2 là Trưởng phòng Quản lý dự án trực tiếp có mặt trên công trường với vai trò là Giám đốc điều hành dự án.

“Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, PMU6 triển khai theo mô hình nói trên nên công tác đảng, công tác chuyên môn được chỉ đạo, quán triệt rất kịp thời, đôi khi có sự lồng ghép rất hiệu quả. Cụ thể, ở đây “ông” Giám đốc điều hành dự án đồng thời là Bí thư Chi bộ nên ngoài nhiệm vụ hàng ngày là chỉ đạo tiến độ, chất lượng công trình thì vẫn có thể cập nhật, quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của tổ chức đảng cấp trên xuống tận các đảng viên là cán bộ, kỹ sư đang làm nhiệm vụ trên công trường…”, Giám đốc PMU6 nói và cho biết, với cách làm việc như vậy, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang là một trong những dự án đảm bảo tốt về chất lượng, tiến độ và có thể khánh thành đúng dịp 2/9 năm nay.

Ông Lê Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ 2, trái qua) kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Ông Lê Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ 2, trái qua) kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Theo tìm hiểu của PLVN, ở khu vực phía Nam, tổ chức Đảng của PMU7 (Bộ GTVT) có trên 50 đảng viên, cũng điều hành dự án theo mô hình Trưởng phòng Quản lý dự án kiêm Bí thư Chi bộ là Giám đốc điều hành các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam.

Tại đây, trong một số tình huống công trình cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, nhiều cán bộ, đảng viên phải “cắm” ở công trường, thì vai trò của Giám đốc điều hành dự án - người được ví như “tướng chiến trường” lúc bấy giờ vô cùng quan trọng, “anh” ta phải thực sự là “cánh tay nối dài” của Đảng ủy, lãnh đạo Ban trong quán xuyến công việc công trường với Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát,… vừa phải thể hiện vai trò đầu tàu gương mẫu của người cán bộ đảng viên để cùng tập thể Ban điều hành hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

“Dự án Cầu Mỹ Thuận II, chúng tôi giao cho một phòng, do một đồng chí Trưởng phòng Quản lý dự án kiêm Bí thư chi bộ phòng triển khai ngay từ những ngày đầu đầu, với những công việc như lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, phối hợp với địa phương trong giải phóng mặt bằng và sẽ quản lý dự án này cho tới lúc hoàn thành, quyết toán”, một nguyên lãnh đạo PMU7 trao đổi với PLVN.

Được biết, dự án cầu trên nối 2 tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long, do PMU7 làm chủ đầu tư - giai đoạn đầu gặp rất nhiều khó khăn do địa chất công trình trên sông Tiền phức tạp, phải thay đổi biện pháp thi công… nhưng hơn 1 năm gần đây, tiến độ công trình này luôn vượt so với yêu cầu của Bộ GTVT.

Tương tự, tại PMU Thăng Long, một Ban lớn của Bộ GTVT, với gần 100 đảng viên, đang là chủ đầu tư của 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng) cũng điều hành dự án trên cơ sở Trưởng phòng quản lý dự án thuộc PMU Thăng Long là Giám đốc điều hành dự án ngoài hiện trường, nhưng trong một số thời điểm, lại có sự phối hợp công tác của một số bộ phận ngoài khối quản lý dự án (như Kinh tế kế hoạch; Kỹ thuật thẩm định).

Ông Trần Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PMU6 (thứ 2, trái qua) báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Ông Trần Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PMU6 (thứ 2, trái qua) báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Theo quan sát của PLVN, trước đây, các PMU của Bộ GTVT tham gia các dự án chỉ với vai trò là đại diện chủ đầu tư nhưng gần đây với chủ trương phân cấp mạnh, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã thống nhất giao cho các PMU thuộc Bộ làm chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn II), với tinh thần các Trưởng phòng quản lý dự án thuộc PMU là Giám đốc điều hành dự án.

“Với định hướng này, Bộ GTVT muốn tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Vì các Ban giờ là chủ đầu tư rồi. “Ông” Phó Giám đốc Ban đang "vai" chủ đầu tư thì không thể xuống hiện trường trong vai trò là Giám đốc điều hành dự án để trực tiếp với nhà thầu và các chủ thể khác mà phải để “ông” Trưởng phòng Quản lý dự án vào "vai" này”, Giám đốc PMU6 giải thích thêm.

Ngoài ra, vị đại diện PMU6 cũng khẳng định, dù chủ thể trực tiếp điều hành dự án có sự điều chỉnh nhưng các PMU vẫn quán triệt tinh thần Đảng lãnh đạo nhiệm vụ chính trị quan trọng của Ban là đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình, dự án nên Đảng ủy PMU6 sẽ vẫn tập trung công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở; đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của các Chi ủy viên, Đảng ủy viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban.

Theo kế hoạch phân giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II của Bộ GTVT, PMU Thăng Long làm chủ đầu tư 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng. PMU6 chủ đầu tư 2 dự án Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh. PMU đường Hồ Chí Minh chủ đầu tư dự án Vạn Ninh - Cam Lộ. PMU2 chủ đầu tư dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. PMU85 chủ đầu tư 2 dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh. PMU7 chủ đầu tư 2 dự án Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. PMU Mỹ Thuận chủ đầu tư 2 dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Đọc thêm