Ngày 19/11, anh Nguyễn Tuấn Anh sau chuyến bay từ Hà Nội vào TP HCM, theo thói quen đặt taxi công nghệ và đứng đón tại cổng số 11 ở tầng trệt, nhưng một lúc sau thì anh được biết, muốn đón taxi công nghệ thì phải vác hành lý leo bộ lên tầng trên khu vực nhà xe.
Vì trong tay có hành lý cồng kềnh, anh đành hủy chuyến để bắt taxi truyền thống tại chỗ. Về đến nhà ở đường Thảo Điền, quận 2, số tiền cước phí của anh đã tăng gần gấp đôi so với những lần trước đi taxi công nghệ.
“Chất lượng dịch vụ của một số hãng taxi truyền thống không tốt bằng taxi công nghệ, mức giá thì cao hơn, khách hàng không thể biết được cước phí mình phải trả, gây “hồi hộp” khi ngồi trên xe. Cạnh đó, có không ít trường hợp, đoạn đường từ sân bay về nhà ngắn, tài xế taxi đuổi khách xuống hoặc “đòi” thêm tiền cước.
Đó là những nguyên nhân khiến cho hành khách xuống sân bay thời gian qua lựa chọn taxi công nghệ thay vì taxi truyền thống để về nhà. Nhưng giờ đây, sự sắp xếp này có lẽ khiến khách hàng không còn lựa chọn khác”, anh Tuấn Anh chia sẻ.
Việc điều chỉnh diễn ra từ ngày 4/11. Tại ga quốc nội, bốn làn xe A, B, C, D được tách riêng việc đón, trả khách. Làn A (sát nhà ga) chỉ cho xe chở người vào sân bay, không được đón trả như trước. Hai làn B và C dành cho ôtô cá nhân vào đón người. Làn D dành cho taxi và ôtô kinh doanh vận tải đón khách.
Các loại xe công nghệ không được vào làn D đón khách như trước mà phải lên các tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP dừng chờ. Đồng thời, lái xe công nghệ sẽ phải đóng số tiền phí vào sân bay là 25,000 đồng, thay vì 10,000 đồng như trước đến nay.
Để đón xe công nghệ, hành khách sẽ phải di chuyển lên tầng trên. Tại khu vực này có thang máy, nhưng thực tế là thang máy luôn ở trong tình trạng quá tải, nên chuyện phải mang vác hành lý cồng kềnh leo thang bộ là tất yếu.
Sau phản ứng của hành khách, phía Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã có phản hồi, cho biết việc điều chỉnh diễn ra nhằm hạn chế tình trạng lộn xộn, ách tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua, đồng thời để ưu tiên quyền lợi các đơn vị vận tải đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng hàng không là các hãng taxi Vinasun, Mai Linh, Vina và Saigontourist và 7 đơn vị xe hợp đồng khác.
Tuy nhiên, phía dư luận đặt ra câu hỏi, việc điều chỉnh để điều tiết giao thông liệu có phải chỉ là “cái cớ”, giải quyết được phần ngọn chứ không phải phần gốc, bởi vấn đề ách tắc từ ngoài vào trong nhà ga không phải là chuyện có thể dùng sự điều tiết các làn xe mà giải quyết được.
Cạnh đó, được biết hiện nay các hãng công nghệ đang tiến hành làm việc, kí kết hợp đồng với phía Cảng. Với mức phí từ hợp đồng nhượng quyền, phí sân bãi tăng, hành khách cũng e ngại rằng từ nay, việc được đi xe taxi công nghệ với mức giá hợp túi tiền chỉ còn là chuyện… xa vời.