Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo Bộ Giao thông vận tải về công tác vận chuyển hàng không 2 tháng đầu năm 2023.
Theo đó, sản lượng điều hành bay đi/đến trong hai tháng đầu năm 2023 đạt 78.8 nghìn chuyến, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2022; điều hành bay quá cảnh đạt 35.4 nghìn chuyến, tăng 79,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Sản lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không trong hai tháng đầu năm đạt 19.7 triệu khách, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, khách quốc tế đạt 4.7 triệu khách, tăng 1.959,9% so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa đạt 14.8 triệu khách, tăng 48,0% so với cùng kỳ năm 2022.
Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không trong hai tháng đạt 168 nghìn tấn, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, hàng hóa quốc tế là 117 nghìn tấn, giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2022; hàng hóa nội địa là 51 nghìn tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng trong hai tháng đầu năm 2023, tình hình vận chuyển hành khách của các hãng Hàng không Việt Nam đạt 9.8 triệu khách. Như vậy, tăng 91,9% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách nội địa là 7.4 triệu khách, tăng 48,0% so với cùng kỳ năm 2022; khách quốc tế là 2.4 triệu khách, tăng 2.333,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hóa trong hai tháng đầu năm cũng đạt 42.5 nghìn tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, hàng hóa quốc tế là 17 nghìn tấn, giảm 34,8% so với cùng kỳ năm 2021; hàng hóa nội địa là 25.5 nghìn tấn, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) về thị trường hàng không toàn cầu, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% và nội địa đạt khoảng 95% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).
Đối với Việt Nam, hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế đang dần hồi phục và dự báo sẽ đạt được mức của năm 2019 vào cuối năm nay.
IATA dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.