Hành khách tấn công nhân viên hàng không: Đến hồi báo động

(PLO) - Thêm một nhân viên hàng không bị hành khách tấn công khi mang hành lý xách tay vượt quá quy định cho thấy văn minh hàng không đã đến hồi báo động.
Số vụ nhân viên hàng không bị hành khách hành hung ngày một nhiều hơn.
Số vụ nhân viên hàng không bị hành khách hành hung ngày một nhiều hơn.

Đã sai quy định còn nổi máu “côn đồ”

Ngày 7/4, bà Nguyễn Thị H, hành khách đi trên chuyến bay VJ 150 từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mang theo 2 kiện hành lý xách tay. Tại cửa ra máy bay, nhân viên hàng không nghi 2 kiện hành lý quá quy định (7 kg) đã yêu cầu bà H cho cân kiểm tra.

Bà H phản ứng gay gắt, to tiếng với nhân viên hàng không, sau đó chấp nhận đặt hành lý lên cân và dang tay tát thẳng vào mặt nhân viên này.

Cảng vụ Hàng không miền Nam đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt bà H 7,5 triệu đồng.

Điều đáng nói, kết quả cân kiểm tra 2 kiện hành lý của bà H cho thấy số hành lý này quá 7kg, trong khi điều lệ vận chuyển của hãng đã quy định rõ: hành khách chỉ được phép mang theo một kiện hành lý ký gửi có trọng lượng không quá 7 kg, kích thước 56cm × 36cm × 23cm.

Đây không phải lần đầu nhân viên hàng không bị hành khách hành hung. Hồi tháng 10 năm ngoái, bà Trương Thị Thiên T. (34 tuổi) cũng đã hành hung nhân viên hàng không vì mang theo hành lý cồng kềnh, vượt quá số lượng quy định.

Bà T đã rượt đuổi nhân viên hàng không từ cửa ra tàu bay đến khu vực soi chiếu an ninh rồi hành hung, xé rách áo nam nhân viên này. An ninh sân bay buộc phải can thiệp, áp giải hành khách bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý. Cảng vụ cũng đã quyết định xử phạt nữ hành khách này 7,5 triệu đồng.

Hành lý quá cước của hành khách H.
Hành lý quá cước của hành khách H.

Vì sao nên nỗi?

Cả hai trường hợp nêu trên, nguyên nhân sự vụ đều bắt nguồn từ việc hành khách muốn mang hành lý quá quy định lên máy bay và khi bị phát hiện thì “nổi xung”thay vì tiến hành gửi hành lý theo đúng quy định.

Điều này cho thấy một thực trạng đáng buồn, đó là hành khách đi máy bay nắm rõ quy định của nhà vận chuyển nhưng cố tình “lách” để không phải trả cước hành lý.

Tình trạng khi làm thủ tục hành khách giấu hành lý cồng kềnh, quá trọng lượng quy định, sau đó dùng phiếu kiểm tra hành lý đã được cân tráo sang gắn vào một kiện hành lý khác to hơn để lên máy bay diễn ra tương đối phổ biến khiến cho các hãng hàng không phải chật vật đối phó.

Thực tế, nếu xử lý nghiêm túc thì hành khách bức xúc, phản ứng thái quá và thậm chí hành hung nhân viên hàng không. Nếu nhắc nhở, cho qua thì sẽ tạo thành tiền lệ xấu, không chỉ ảnh hưởng tới các hành khách khác (do không đủ chỗ để hành lý xách tay) mà còn uy hiếp an ninh, an toàn bay”, đại diện một hãng hàng không chia sẻ.

Theo các quy định hiện hành, việc quy định kích thước và trọng lượng hành lý xách tay là bắt buộc. Tại cửa khởi hành ra máy bay, các hãng hàng không thường đặt khung đo để cân đo trọng lượng cũng như kích thước hành lý xách tay hành khách mang lên máy bay.
Các trường hợp quá cước, hành khách sẽ buộc phải vận chuyển thông qua hình thức ký gửi tại các quầy check in hoặc phải bỏ lại tại sân bay.
Từ những trường hợp quá khích nêu trên, thiết nghĩ các hãng hàng không cần tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến, phổ cập kiến thức cho hành khách đi máy bay, nhất là quy định về hành lý.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu để nâng cao mức xử phạt đối với hành vi gây rối, hành hung nhân viên hàng không. Cả 2 trường hợp hành hung, tấn công nhân viên hàng không, hành khách đều bị xử phạt hành chính cùng một hành vi, mức phạt chưa cao, chưa đủ sức răn đe.
Vì vậy cần nghiên cứu, áp dụng thêm hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn như: Cấm bay có thời hạn./.

Đọc thêm