Công an quận Bắc Từ Liêm trả lời thiếu thuyết phục vụ “chống người thi hành công vụ”

(PLVN) - Trong buổi họp báo, Phó trưởng công an quận Bắc Từ Liêm đã trả lời hàng loạt câu hỏi của các nhà báo, phóng viên liên quan đến vụ việc “bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra vào ngày 2/8/2019 tại trường Pascal. Tuy nhiên, câu trả lời của vị phó Trưởng công an quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa thể lý giải được những câu hỏi mà các nhà báo, phóng viên đưa ra.
Trung tá Nguyễn Bình Ngọc – Phó trưởng công an quận Bắc Từ Liêm trả lời các câu hỏi của phóng viên
Trung tá Nguyễn Bình Ngọc – Phó trưởng công an quận Bắc Từ Liêm trả lời các câu hỏi của phóng viên

Khởi tố 2 bị can tội Chống người thi hành công vụ

Theo thông tin mà Công an quận Bắc Từ Liêm cung cấp, sự việc xảy ra vào khoảng 10h06 phút ngày 2/8/2019, Công an phường Cổ Nhuế 1 đã tiếp nhận được đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng (sinh năm 1981, HKTT tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) và Công an quận Bắc Từ Liêm cũng nhận được tin báo qua điện thoại của chị Nguyễn Hồng Linh (sinh năm 1992, HKTT tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Cả ông Vàng và chị Linh cùng là nhân viên của bà Lê Thị Bích Dung – Phó Giám đốc công ty TDS đều báo tin về việc một số nhân viên Trường Pascal của bà Dung bị người của bà Trần Kim Phượng – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (viết tắt là Công ty TDS) bắt giữ tại Lô TH1, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội).

Sau khi nhận tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng công an quận và các ban ngành đoàn thể của phường Cổ Nhuế 1 đã đến hiện trường thấy toàn bộ 4 cổng vào trường Pascal đều bị khóa. Lực lượng công an và các ban ngành đoàn thể của phường đã vận động, thuyết phục bảo vệ mở cửa nhưng bao vệ không cho mở. Do tính cấp thiết của tin báo nên lực lượng công an đã cắt khóa để vào giải quyết.

Trong quá trình cắt khóa, bà Vũ Thị Liên (sinh năm 1960, HKTT tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) đứng phía trong chỉ đạo bà Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1963, HKTT tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) dùng tay bốc cát ném vào mắt lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang làm nhiệm vụ cắt khóa. Lực lượng công an quận đã tiến hành bắt giữ bà Liên và bà Hồng.

Trong quá trình bắt giữ, ông Đỗ Văn Hà (sinh năm 1954, HKTT tại xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là bảo vệ đã chạy đến khu vực lực lượng công an làm nhiệm vụ chửi bới, đe dọa và cũng bị lực lượng công an bắt giữ. Thời điểm này, công an kiểm tra trong túi của ông Hà có một con dao dài khoảng 25cm.

Ngay lúc đó, Nghiêm Nhật Anh (sinh năm 1993 là con gái bà Phương) chạy đến dùng điện thoại quay video, đồng thời chửi bới, cản trở lực lượng công an đang thi hành công vụ nên lực lượng công an đã bắt giữ Nhật Anh và đưa các đối tượng liên quan về trụ sở Công an giải quyết.

Đồng thời, lực lượng Công an quận đã phát hiện và giải cứu chị Nguyễn Hồng Linh, anh Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng là nhân viên trường Pascal của bà Dung và mời về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan công an, các đối tượng Hà, Hồng, Liên đã khai nhận hành vi của mình. Đối với Nhật Anh không hợp tác, không làm việc với công an.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngay trong ngày 2/8/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định số 12, 13 về việc trả tự do cho bà Liên và Nhật Anh để tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý theo pháp luật.

Đến ngày 9/8/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Chống người thi hành công vụ và khởi tố bị can đối với bà Hồng và ông Hà theo khoản 1 Điều 330 luật Hình sự.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Câu trả lời thiếu thuyết phục

Ngày 12/8, Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức buổi họp báo thông tin vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Tại buổi họp báo, hàng loạt các nhà báo, phóng viên đưa ra câu hỏi, công an quận xác định có việc bắt giữ người như thế nào tại lô TH1? Có bao nhiêu người bị bắt giữ? bị bắt giữ trong trường hợp, trạng thái như thế nào? nguyên nhân nào phải cắt khóa tại cổng số 1? Con gái bà Phương cản trở lực lượng công an như thế nào?

Trả lời các câu hỏi này, Trung tá Nguyễn Bình Ngọc – Phó trưởng công an quận Bắc Từ Liêm lý giải sau khi nắm được thông tin về việc bắt giữ người lực lượng công an đã đến trường Pascal thì có 4 cổng bị khóa, lực lượng chức năng đã vận động, thuyết phục bảo vệ mở cửa nhưng không được. Do tính cấp thiết của vụ việc, lực lượng công an đã cắt khóa để vào giải quyết sau đó dẫn đến việc ông Hà, bà Hồng cản trở lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.

Tiếp tục đặt câu hỏi, các phóng viên đề nghị phía công an quận chứng minh cả 04 cổng vào trường Pascal đều bị khóa thì vị Trung tá Dương Quang Thuận - Trưởng công an phường Cổ Nhuế 1 lại cho biết cổng số 1 khóa, các cổng khác có vệ sĩ của bà Phương đứng chặn không cho lực lượng chức năng vào làm nhiệm vụ. Đồng thời đồng chí Dương Quốc Khánh là Phó trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1 đã gọi điện cho bà Phương để đề nghị làm việc nhưng do bà Phương đang ở Tòa án nên không tới.

Về vấn đề này, phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi là nội dung đồng chí Khánh trao đổi với bà Phương như thế nào thì Trung tá Dương Quang Thuận không trả lời.

Tiếp tục đặt câu hỏi về việc có bao nhiêu người bị bắt giữ, bắt giữ trong trường hợp như thế nào. Tại sao trong thông tin mà công an quận Bắc Từ Liêm gửi đến cơ quan báo chí cho rằng đã phát hiện và giải cứu 4 người nhưng trong hồ sơ mà phóng viên có được lại thấy hình ảnh của camera thể hiện việc cổng số 3 của trường đang mở, người mà được công an quận giải cứu lại đang đi lại bình thường?

Về vấn đề này, vị Phó trưởng công an quận Bắc Từ Liêm cho biết sẽ làm việc với bà Phương trong thời gian tới.

Tiếp đến, nhiều phóng viên đặt câu hỏi đến nay Công an quận xác định có vụ bắt giữ người trái phép hay không, tại sao đến nay chưa có biện pháp tố tụng gì?

Ông Ngọc cho biết: không có chuyện dàn dựng như tố cáo, kết quả xác minh ban đầu xác định có việc bắt giữ nhóm người tại lô TH1.

"Tài liệu cơ quan điều tra thu thập được nhóm người bị bắt giữ với nhóm của công ty bà Phương xảy ra xô xát. Liên quan việc bắt giữ, gây thương tích Công an đang làm rõ và sẽ xử lý", ông Ngọc nói.

Kết thúc buổi họp báo, ông Lê Đình Tĩnh – đại diện viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm khẳng định hoạt động nghiệp vụ của lực lượng công an là đúng và phía viện kiểm sát quận Bắc Từ Liêm cũng đã giám sát các hoạt động này theo đúng quy định của pháp luật. Khi nào có kết luận chính thức sẽ tiếp tục thông tin đến các cơ quan báo chí.

Đọc thêm