Cầu Nhật Tân được khởi công năm 2009 và được đánh giá là 1 trong những công trình giao thông trọng điểm ở Hà Nội.
Cầu có tổng chiều dài 8,9 km, bắc qua sông Hồng, với phần cầu chính dài 3,7 km, phần đường dẫn dài 5,2 km. Mặt cầu rộng 33,2 m chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.
Cầu Nhật Tân |
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 13.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay từ ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JIBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng. Công trình hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp ở phía Bắc, đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và rút ngắn khoảng cách đến sân bay Quốc tế Nội Bài.
Với yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, cầu Nhật Tân được thiết kế và xây dựng để trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội.
Phát biểu tại lễ hợp long, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Công tác hợp long hôm nay mới chỉ là bước chuyển giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án bởi khối lượng công việc còn lại vẫn còn rất lớn. Do đó, Ban Quản lý Dự án 85 phải yêu cầu các nhà thầu và tư vấn dự án tập trung quyết liệt, huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án vào tháng 10/ 2014 theo đúng chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Giao thông Vận tải và bàn giao toàn bộ công trình để khai thác vào cuối năm nay,”