Với tổng mức đầu tư 2.827 tỷ đồng, cầu vượt Vĩnh Thịnh nối tỉnh Vĩnh Phúc với thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ thông xe vào tháng 6/2014 sẽ chấm dứt cảnh “vượt sông” bằng đò dọc, đò ngang của người dân suốt nhiều năm qua. Có chiều là 5.487m, cầu Vĩnh Thịnh được xem là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng được xây dựng. Theo ông Vũ Xuân Hòa - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án này sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2014, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch đề ra.
Ngoài cầu Vĩnh Thịnh, trong năm 2014 ngành giao thông cũng sẽ ghi dấu ấn với việc đặt ra kế hoạch thông tuyến nhiều dự án trọng điểm. Theo đó, các dự án với tổng mức đầu tư lớn sẽ đưa vào khai thác trong năm nay như đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, cầu Đông Trù - dự án đường 5 kéo dài; cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài, Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài…
Một trong những hạng mục trở thành điểm nhấn trong các dự án trọng điểm của ngành giao thông được chú ý vào năm nay là Cầu Đông Trù. Đây là hạng mục thuộc dự án đường 5 kéo dài do Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư.
Với tầm quan trọng trong tổng thể cả dự án, công trình đang được Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn và các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt, chính quyền thành phố Hà Nội cũng đã có “tối hậu thư” yêu cầu các đơn vị liên quan phải đưa phần cầu chính và đường dẫn cầu Đông Trù hoàn thành trước ngày 10/10/2014. Hiện tại, những đơn vị thi công như Cienco1, Cienco 4, TCty Xây dựng Thăng Long cũng đang tập trung quyết liệt để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Về phần dẫn cầu phía huyện Đông Anh, đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 9/2014, trong khi đó các phần cầu dẫn phía quận Long Biên cũng đã được nhà thầu thi công đã xong từ cuối năm 2013, riêng phần cầu chính sẽ kết thúc vào cuối tháng 5/2014.
Đối với dự án đường nối Nhật Tân với nhà ga T2, một công trình trọng điểm ở địa bàn Thủ với 5 gói thầu thi công chính cũng sẽ dự kiến sẽ về đích trong năm 2014, đúng thời điểm khánh thành các dự án cầu Nhật Tân, nhà ga T2 để khai thác đồng bộ. Trước đó, cụm công trình cầu Nhật Tân và đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài và Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, dự án này sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2014.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong năm 2014 khi những dự án này đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông, đặc biệt ở các vùng kinh tế trọng điểm. Cũng theo ông Đông, đối với khu vực Hà Nội, việc hoàn thành dự án Nhà ga T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân và dự án đường dẫn từ cầu Nhật Tân đến sân bay cùng với các tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho sự phát triển kinh tế khu vực này.
Riêng ở TP.Hồ Chí Minh, việc hoàn thành dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một trục cửa ngõ phía Đông của thành phố cũng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế rõ rệt cho vùng kinh tế trọng điểm sôi động nhất cả nước.